Australia tăng mức 'chứng minh tài chính' cho visa du học

VOH - Australia thông báo tăng số tiền tiết kiệm mà sinh viên quốc tế bắt buộc phải có trong tài khoản để làm thị thực và cảnh báo một số trường đại học về các hành vi tuyển dụng sinh viên gian lận.

Ngày 8/5, Australia thông báo, sinh viên quốc tế sẽ phải xuất trình bằng chứng tiết kiệm ít nhất 29.710 đô la Úc (19.576 đô la) để nhận được thị thực, mức tăng lần thứ hai trong khoảng 7 tháng qua.

Trước đó, Australia đã nâng con số này từ 21.041 đô la Úc lên 24.505 đô la Úc vào tháng 10 năm ngoái.

Các động thái trên diễn ra sau một loạt chính sách gần đây nhằm thắt chặt các quy định về thị thực sinh viên khi việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19 vào năm 2022 đã gây ra làn sóng người di cư đột ngột, làm tăng thêm áp lực lên thị trường thuê nhà.

Yêu cầu về tiếng Anh đối với thị thực du học đã tăng lên vào tháng 3 và chính phủ đã thực hiện các bước để chấm dứt các cơ chế cho phép sinh viên kéo dài thời gian lưu trú.

du-hoc-080524
Nhà hát Opera Sydney ở Sydney, Australia - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nội vụ Clare O'Neil cho biết, thư cảnh báo đã được gửi tới 34 nhà cung cấp dịch vụ giáo dục vì "các hoạt động tuyển dụng không chân chính hoặc mang tính bóc lột". Bà nói rằng, người sai phạm có thể bị bỏ tù tới 2 năm và đơn vị sai phạm có thể bị cấm tuyển sinh viên nếu vi phạm.

Bà O'Neil cho biết: "Các nhà cung cấp kém cỏi không có chỗ đứng trong lĩnh vực giáo dục quốc tế của chúng tôi. Những hành động này sẽ giúp loại bỏ những kẻ tìm cách bóc lột người dân và hủy hoại danh tiếng của ngành".

Giáo dục quốc tế là một trong những ngành lớn nhất của Úc và mang lại giá trị 36,4 tỷ đô la Úc (24 tỷ USD) cho nền kinh tế vào năm 2022-2023.

Tuy nhiên, lượng di cư kỷ lục, chủ yếu do sinh viên quốc tế đã khiến chính phủ nước này phải chịu áp lực khi giá thuê nhà tăng vọt trên khắp đất nước. Nhập cư ròng đã tăng 60% lên mức kỷ lục 548.800 trong năm tính đến ngày 30/9/2023.

Chính phủ hy vọng các chính sách mới của mình có thể giảm một nửa lượng người nhập cư vào Úc trong hai năm tới.