Anh trục xuất tùy viên quốc phòng Nga

VOH - Anh vừa tuyên bố sẽ trục xuất tùy viên quốc phòng Nga, tước bỏ địa vị ngoại giao và giảm thời hạn visa cấp cho các nhà ngoại giao Nga.

Đồng thái được cho là để đáp trả những hoạt động mà London cáo buộc Mátxcơva gây ra.

Estonia triệu tập người đứng đầu Đại sứ quán Nga để phản đối việc gây nhiễu tín hiệu GPS, còn Ba Lan cáo buộc một nhóm có quan hệ với Nga thực hiện đợt tấn công tin tặc nhằm vào Ba Lan.

Tuần trước, các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về những cuộc tấn công gần đây mà họ cho là do Nga thực hiện ở Séc, Estonia, Đức, Latvia, Lithuania, Ba Lan và Anh, trong đó có mạng lưới gián điệp đằng sau một cơ quan truyền thông bị giới chức Séc triệt phá.

Bo noi vu 09052024
Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly - Ảnh: Reuters 

Phát biểu trước Quốc hội Anh, Bộ trưởng Nội vụ James Cleverly khẳng định Anh đã trở thành “môi trường cực kỳ thách thức đối với các cơ quan tình báo Nga”, nhưng ông khẳng định các biện pháp được áp dụng “chỉ nhằm tăng cường khả năng chống chịu của chúng ta trước mối đe dọa”.

Anh áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt các công ty và cá nhân Nga từ khi Mátxcơva mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Bộ trưởng Cleverly khẳng định, Chính phủ Anh sẽ không lùi bước trong việc hỗ trợ Kiev.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Mátxcơva sẽ có "phản ứng thích hợp" với động thái của Anh.

Các nước thuộc Liên minh châu Âu đang lên kế hoạch thông qua gói trừng phạt thứ 14 chống lại Nga vào tháng 7.

Theo nội dung dự kiến, gói trừng phạt thứ 14 của Liên minh châu Âu (EU) không hạn chế quyền tự do đi lại của các nhà ngoại giao Nga tại EU cũng như không cấm nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng, nhiên liệu hạt nhân hoặc nhôm của quốc gia này.

Tuy nhiên, gói trừng phạt trên sẽ nhắm tới 52 công ty đến từ Nga và một số quốc gia khác bị nghi ngờ vận chuyển hàng cấm đến Moskva. Sô hàng hóa bị cấm, bao gồm các thiết bị lắp ráp máy bay không người lái.

Hơn nữa, gói trừng phạt mới đề xuất lệnh cấm các đảng chính trị, tổ chức phi chính phủ và phương tiện truyền thông châu Âu nhận tiền từ tài trợ từ Nga. Phạm vi áp dụng trên toàn các nước EU.