Anh thông qua luật cấm giới trẻ hút thuốc lá

VOH - Ngày 16/4, với 383 phiếu thuận và 67 phiếu chống, Hạ viện Anh thông qua dự luật ngăn chặn giới trẻ hút thuốc.

Đây được xem là chính sách hàng đầu của Thủ tướng Rishi Sunak trong nỗ lực thu hút cử tri trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Sau khi được thông qua, luật mới sẽ cấm bán thuốc lá cho người sinh sau ngày 1/1/2009, theo đó mỗi năm sẽ nâng độ tuổi hút thuốc lá thêm 1 năm cho đến khi áp dụng với toàn bộ dân số. Đây là một trong số những kế hoạch cấm thuốc lá nghiêm ngặt nhất trên thế giới hiện nay.

Chính phủ cho biết chính sách này sẽ loại bỏ dần việc hút thuốc ở những người trẻ tuổi gần như hoàn toàn vào đầu năm 2040. Hàng chục nhà lập pháp của Anh đã phản đối và bỏ phiếu chống lại dự luật này.

ha-vien-anh
Toàn cảnh một phiên họp Hạ viện Anh - Ảnh: AFP

Một số nghị sĩ Anh bày tỏ lo ngại luật mới có nguy cơ tạo ra thị trường chợ đen và gây ra thách thức không thể quản lý. Kết quả thăm dò dư luận cho thấy khoảng 2/3 người dân Anh ủng hộ lệnh cấm hút thuốc theo từng giai đoạn.

Dự luật cấm thuốc lá của Thủ tướng Sunak khiến một số thành viên trong Đảng Bảo thủ tức giận, bao gồm hai cựu thủ tướng là Liz Truss và Boris Johnson, những người nói rằng nhà nước không nên can thiệp vào cuộc sống cá nhân của người dân.

Sự phản đối quy mô lớn này là một đòn giáng mạnh vào Thủ tướng Sunak, người đã đối mặt với sự chỉ trích trong nội bộ Đảng Bảo thủ về các vấn đề từ biến đổi khí hậu đến chính sách quốc phòng.

Theo báo The Guardian, các nghị sĩ Đảng Bảo thủ cũng cho rằng dự luật này sẽ dẫn đến việc người lớn bị phân biệt đối xử dựa trên độ tuổi của họ, đồng thời quy định sẽ tạo thành một tiền lệ để những luật cấm đồ ăn nhanh hoặc rượu được thông qua trong tương lai.

Theo thống kê chính thức, khoảng 6,4 triệu người tại Anh, tương đương 13% dân số trưởng thành của nước này, hút thuốc lá.

Hút thuốc lá là tác nhân gây ra 1/4 số ca tử vong do ung thư, với 64 nghìn trường hợp tử vong mỗi năm ở Anh.