Danh tính 2 đại tá Ukraine vừa bị bắt vì âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky

VOH - Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) vừa phát hiện mạng lưới đặc vụ thuộc Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) của Nga đang chuẩn bị ám sát Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức cấp cao khác.

Hai đại tá bị bắt là Andrii Huk - người đứng đầu UDO (đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ các quan chức hàng đầu Ukraine) và đồng nghiệp Oleh Derkach.

SBU cho biết, hai người này bị cáo buộc lên kế hoạch ám sát Tổng thống Volodymyr Zelensky, lãnh đạo SBU Vasyl Malyuk, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov, cùng một số quan chức Ukraine khác.

am-sat-tong-thong-080524
Đặc vụ bắt giữ một nghi phạm tham gia âm mưu ám sát ông Zelensky - Ảnh: Pravda

Andrii Huk và Oleh Derkach được cho là đặc vụ của "mạng lưới" do Moscow điều khiển. Mạng lưới này theo dõi ông Zelensky và các quan chức khác, với mục đích tổ chức ám sát bằng tên lửa và máy bay không người lái.

Kế hoạch ‘ám sát’ trước Lễ Phục sinh

Theo người đứng đầu SBU Vasyl Malyuk, vụ ám sát các quan chức Ukraine dự kiến diễn ra trước Lễ Phục sinh Chính thống giáo ngày 5/5. Kế hoạch sát hại ông Zelensky được coi là "món quà" cho Tổng thống Nga Putin tuyên thệ nhiệm kỳ mới ngày 7/5.

Kế hoạch ám sát được vận hành bởi một mạng lưới các đặc vụ do FSB giám sát và điều khiển từ bên kia biên giới.

Ông Andrii Huk bị cáo buộc tội thu thập và gửi thông tin mật, liên quan đến những người mà UDO bảo vệ, bao gồm tổng thống Zelensky.

Một trong hai nghi phạm bị cho là đã cung cấp cho đặc vụ Nga máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, đầu đạn và mìn.

Cũng theo kế hoạch, các đối tượng sẽ tấn công nhà riêng của ông Budanov bằng tên lửa, sau đó tấn công những người còn lại bằng máy bay không người lái mang thuốc nổ. Tiếp đó là một vụ tập kích tên lửa khác để xóa bằng chứng.

Hai đại tá phải đối mặt với cáo buộc phản quốc, chuẩn bị tấn công khủng bố và có thể nhận án tù chung thân.

Phía Nga chưa lên tiếng về các tuyên bố của Ukraine.

Kể từ xung đột năm 2022, Tổng thống Zelensky đã nhiều lần nói với truyền thông phương Tây về các nỗ lực ám sát của Nga nhằm vào ông. 

Cuối năm ngoái, Tổng thống Zelensky từng nói, ông đã thoát ít nhất 5 vụ ám sát kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2/2022.