Tăng đạm, tập thể dục để chống rối loạn lo âu

(VOH) - Thính giả 73 tuổi cho biết bị chứng rối loạn lo âu từ nhiều năm trước nay lại tái phát. Vậy nên áp dụng chế độ ăn như thế nào để giảm thiểu triệu chứng lo âu, căng thẳng?

Câu hỏi của thính giả:

Cách đây 10 năm gia đình có xảy ra chuyện, làm tôi lo sợ kéo dài, phải nhập viện. Trước đó 2 năm, tôi có khó thở, ép tim, chán ăn. Bác sĩ nói là bị rối loạn lo âu. Tôi đã chữa hết bệnh.

Cách đây 1 tháng, tôi bị tái phát, lo lắng những chuyện không đâu, quên tắt đèn, quên khóa... 

Phó giáo sư - tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay - đại học Y dược TPHCM tư vấn:

Rối loạn lo âu là một nhóm triệu chứng liên quan đến nhiều trạng thái khác nhau. Nếu không điều trị, có thể gây dẫn đến sức khoẻ kém, thậm chí kiệt sức, bất an, lo lắng cho bản thân và gia đình.

Tập luyện và dinh dưỡng cho người rối loạn lo âu

Với người mắc chứng rối loạn lo âu thường được bác sĩ kê toa các nhóm thuốc chống trầm cảm, an thần, dưỡng não... Tuy nhiên, thay vì phải dùng các loại thuốc tổng hợp có nguồn gốc hóa học thì người bệnh cũng có thể bổ sung trực tiếp bằng thức ăn giàu đạm: trứng, thịt gà, gan gà (heo) để tăng cường ion giúp hệ thống chuyển hóa vitamin B.

Cây lạc tiên (Herba Passiflorae)

Nên tăng cường ăn hằng ngày các loại rau khoai và lạc tiên bằng cách hấp - dân gian thường gọi là cây nhãn lồng - có tác dụng thanh tâm, an thần, chữa các bệnh suy nhược thần kinh, mất ngủ, ngủ kém, tim hồi hộp... Ngoài ra, có thể kết hợp với canh bí đao ăn vào buổi chiều. Các thức ăn này giúp dễ tiêu, ngủ ngon, ngủ sâu và an thần.

Một số phương pháp tập luyện chống rối loạn lo âu

Ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ

Giấc ngủ sẽ giúp bạn tái lập trạng thái cân bằng của cơ thể và tâm lý. Vì thế, bạn cần phải ngủ đủ giấc. Hãy tạo cho mình một đồng hồ sinh học hợp lý, đi ngủ đúng giờ và thức dậy vào cùng một thời điểm.

Tập thể dục

Đi bộ rất có ích cho việc giảm những căng thẳng của cơ thể và giảm bớt stress. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn một môn thể thao hay nghệ thuật vừa sức mà mình yêu thích để luyện tập thường xuyên như: Aerobic, bơi lội, cầu lông, tennis, nhảy, ca hát, hội họa,...

Vận động thân thể sẽ giúp tinh thần bạn phấn chấn hơn. Tuy nhiên, không nên vận động quá nhiều trước giờ đi ngủ sẽ làm khó ngủ.

>>>> 14 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư