Nên cho trẻ uống sữa công thức hay sữa tươi?

(VOH) – Bác sĩ Đào Thị Yến Phi - Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM tư vấn về việc nên cho bé uống sữa tươi hay sữa công thức.

 Mời bạn đọc nghe phần tư vấn hoặc đọc bài phía dưới

 

Trước thắc mắc của phụ huynh về việc nên cho trẻ trên 2 tuổi uống sữa tươi hay sữa công thức, bác sĩ Đào Thị Yến Phi chia sẻ, trẻ trên một tuổi đã có thể uống sữa tươi. Tuy nhiên, cho bé uống sữa nào-  sữa nước hay sữa công thức thì cha mẹ nên dựa vào khẩu vị của trẻ.

Về mặt dinh dưỡng các loại sữa đều đạt tiêu chuẩn của sữa về năng lượng, thành phần dưỡng chất tương đương như sữa vắt từ bò ra. Tuy nhiên, một số loại sữa công thức được bổ sung thêm chất dinh dưỡng để phù hợp với nhu cầu của từng trẻ. Trẻ có hệ tiêu hóa bình thường được khuyến cáo nên dùng sữa bình thường không cần bổ sung chất gì cả.

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng sữa bột tốt hơn sữa nước vì có thêm các chất dinh dưỡng… Trong khi đó, thực tế, đối với trẻ trên 1 tuổi, sữa chỉ chiếm 40% năng lượng trong ngày, nguồn dĩnh dưỡng chính vẫn là từ cách loại thức ăn của trẻ. Do đó, điều quan trọng là phải cân đối và đa dạng được thức ăn của trẻ để trẻ có thể ăn được nhiều loại thức ăn tự nhiên.

Nếu chỉ dựa vào sữa, trể có thể thiếu chất do bữa sữa có dồi dào như thế nào cũng không bù lại được phần dinh dưỡng thiếu hụt từ thức ăn nếu bữa ăn nghèo dinh dưỡng.

Không ít người lo sợ sữa nước bị pha chế loãng hơn trong quá trình chế biến và thành phần dinh dưỡng giảm xuống, tuy nhiên trong thực tế, ngay cả sữa bột cũng được pha chế thêm đường hay bột sữa gầy… khiến chất lượng sữa giảm hơn so với sữa nguyên thể.

Việc cho trẻ uống sữa, cha mẹ nên lưu ý đến khẩu vị của bé và không nên ép trẻ uống theo ý thích của người lớn hay theo quảng cáo vì nếu để bé uống loại sữa yêu thích - trẻ sẽ uống được nhiều hơn.

Cha mẹ cũng nên cân nhắc điều kiện gia đình để mua sữa phù hợp, không nên chạy đua mua loại sữa đắt tiền vì về cơ bản, các loại sữa đều có công thức như nhau. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần xem kĩ bao bì nhãn hiệu (về xuất xứ, hạn dùng…) và cho trẻ uống đa dạng các loại sữa trong ngày.