Khó thở vì hóc xương cá không lấy được

(VOH) - Sáng 22/6, bác sĩ Trần Tiến Thành – Khoa Tai Đầu Mặt Cổ, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP cho biết, bệnh viện vừa gắp thành công dị vật bỏ quên trong đường thở 10 ngày cho bệnh nhân chạy lòng vòng các bệnh viện nhờ gắp xương cá không thành công.

Trường hợp hi hữu này là bệnh nhân 52 tuổi, ngụ tại Bình Dương. Cách đây hơn 10 ngày bệnh nhân có ăn canh cá lóc trong bữa cơm.

Trong lúc ăn thì bị hóc xương ở cổ, sau nhiều lần cố gắng lấy ra bằng phương pháp dân gian không thành công, ông đến khám tại bệnh viện tỉnh và một số phòng khám.

Tuy nhiên, dù có khai mình bị mắc xương nhưng các bác sĩ đều không tìm ra, chỉ kê toa thuốc cho ông uống.

Hình xương cá sau khi được các bác sĩ gắp ra 

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở, ho sặc nhiều, đau ngực. Sau khi CT- scan bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có dị vật trong phế quản thùy dưới phổi, ứ khí trong thùy dưới phổi.

Sau hơn 30 phút phẫu thuật nội soi gắp dị vật, các các sĩ lấy ra một xương có có hình cây dù, kích thước 0.5x0.2cm. Sau lấy dị vật vài ngày, bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh, không còn ho, hay tức ngực như trước.

Theo các bác sĩ, trường hợp dị vật bỏ quên trong đường thở hiện nay khá phổ biến, có trường hợp bỏ quên 3-5 tháng nhưng cũng có những ca hi hữu quên 3-5 năm. Tuy nhiên có nhiều trường hợp dị vật bị bỏ quên ít gây ảnh hưởng vì còn phải tùy vào dị vật thuộc loại gì như kim loại, xương cá.

Nhiều trường hợp hóc dị vật sử dụng kháng sinh có thể giảm nhưng vẫn còn và gây ho liên tục không rõ nguyên nhân. Nếu để lâu dễ dẫn tới viêm phổi nặng, gây biến chứng vào các vùng lân cận, nếu là vật kim loại có thể gây áp-xe dễ dẫn đến nguy cơ tử vong.