Cho con uống sữa như …nước giải khát

(VOH) – Nhiều bậc phụ huynh thường ép con mình uống đủ lượng sữa quy định trong ngày dù bé không muốn uống. Giải pháp nào để trẻ chịu tự uống sữa, cha mẹ không vất vả?

Hình minh hoạ. Nguồn: internet

Nghe nội dung tư vấn của bác sĩ Đào Thị Yến Phi:

Không ít gia đình, để con uống sữa cha mẹ phải dụ bé từng chút hay cố gắng ép bé uống được bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Hay như trường hợp một thính giả trong chương trình Kỹ năng làm cha mẹ của Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, anh phải đổ từng thìa sữa vào miệng con. Tuy nhiên, bé vẫn không chịu uống, bé khóc thét và phun sữa ra.

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi, trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP HCM cho biết một đơn giản để con tự giác uống sữa nhiều mà cha mẹ không phải ép uổng con, đó là cho con uống sữa như uống nước giải khát.

Trên thực tế, không ít cha mẹ mỗi lần cho con uống sữa thì ráng cho con uống hết lượng sữa quy định “khuôn khổ” cho con. Điều này khiến nhiều bé không thoải mái. Một khi bé tỏ thái độ phản kháng không chịu uống thì sữa với bé không còn ngon lành gì nữa, càng ghét bé lại càng không chịu nghe lời.

Thay vì vậy, lúc nào con khát nước, cha mẹ không đưa nước cho con mà đưa sữa cho con uống. Cũng có thể ban đầu bé không chịu uống nhưng để một chút, bé biết được cảm giác khát, đưa sữa bé sẽ uống vì cảm nhận được sữa làm dịu cơn khát của mình.

Với trẻ trên 12 tháng tuối, bé đã có thể uống được sữa tươi. Cha mẹ có thể để sữa vào ngăn mát tủ lạnh, khi bé khát nước cho bé uống thay nước. Sữa mát sẽ làm bé thích uống hơn.

Cha mẹ đừng đặt nặng sữa là một loại thức ăn con phải ăn ngay, ăn một lúc cho hết hay ép con uống sữa như uống thuốc. Khi sữa “biến” thành nước giải khát, bé sẽ hứng thú hơn, uống được nhiều sữa hơn mà cha mẹ không phải vất vả.