Cần bảo vệ chăm sóc sức khỏe từ lúc chưa bị bệnh

(VOH) - Bộ Y tế vừa tổ chức Khóa đào tạo “Nâng cao chất lượng khám chất lượng khám, chữa bệnh các bệnh mãn tính tại tuyến y tế ban đầu theo nguyên lý y học gia đình” vào ngày 16/7, tại TPHCM.

Thực hiện Nghị quyết số 20 hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, quyết định số 2348 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, Bộ Y tế đã xây dựng các chương trình, kế hoạch để triển khai.

Theo đó, đã lựa chọn 26 xã, phường trên phạm vi cả nước xây dựng mô hình trạm y tế xã điểm về y tế cơ sở.

Cần bảo vệ chăm sóc sức khỏe từ lúc chưa bị bệnh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi khai giảng.

Tại buổi khai giảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lưu ý, cộng đồng nên thay đổi quan điểm trong bảo vệ chăm sóc sức khỏe, việc này phải thực hiện từ lúc chưa bị bệnh:

" Chúng ta bị thói quen trong khám chữa bệnh là chờ tới bệnh thì mới vào bệnh viện còn khi đang khỏe không quan tâm. Bảo vệ chăm sóc nâng cao sức khỏe là lúc người ta chưa bị bệnh, phát hiện bệnh sớm hoặc bảo vệ người ta không bị bệnh thì phải gắn với y tế cơ sở và gắn với y học gia đình".

Khóa đào tạo “Nâng cao chất lượng khám chất lượng khám, chữa bệnh các bệnh mãn tính tại tuyến y tế ban đầu theo nguyên lý y học gia đình” là một cơ hội quý báu cho các y bác sĩ đang công tác tại trung tâm y tế quận, huyện và trạm y tế phường, xã được cập nhật, mở rộng kiến thức, kỹ năng về chẩn đoán và điều trị các bệnh mãn tính vốn đang trở thành một gánh nặng ngày càng lớn đối với xã hội hiện nay.

Đây là khóa đào tạo thứ 2 sau khóa đầu tiên được Bộ tổ chức tại Hà Nội.