Bị tiểu đường đề phòng biến chứng bị luôn viêm gan

(VOH) - Sau một quá trình điều trị bệnh tiểu đường, không ít bệnh nhân bỗng phát hiện ra mình lại bị thêm viêm gan. Vậy liệu mối quan hệ giữa viêm gan và tiểu đường là như thế nào?

Đọc giả nghe bài phân tích từ bác sĩ Lương Lễ Hoàng: 

 Tiểu đường là gì?

Tiểu đường (đái tháo đường) vốn là một bệnh về nội tiết, do cơ thể bị rối loạn chuyển hóa chất đường trong máu khiến cho lượng đường trong máu luôn ở mức cao. Bản thân bệnh tiểu đường không gây nguy hiểm đến sinh mạng nhưng các biến chứng do tiểu đường gây ra mới chính là thủ phạm để lại di chứng nặng nề cho người mắc bệnh như mù mắt, suy thận, đoạn chi....

Bị tiểu đường đề phòng biến chứng bị luôn viêm gan 1

Viêm gan là biến chứng của tiểu đường

Khi mắc bệnh tiểu đường, tức cơ thể bị rối loạn biến dưỡng đường, lâu dần dẫn đến rối loạn biến dưỡng chất béo. Chính yếu tố này làm tăng nguy cơ mắc bệnh về máu và mạch máu. Ngoài ra khi lượng mỡ trong máu tăng cao khiến gan phải tăng cường hoạt động lọc máu, kéo theo tình trạng quá tải và suy thoái tế bào gan.

Chính khi chức năng gan bị suy thoái, không lọc được hoàn toàn lượng mỡ trong máu lại khiến bệnh tiểu đường trầm trọng thêm. Đó cũng là lý do vì sao trong các đơn thuốc điều trị tiểu đường thường được kèm thêm một vài loại thuốc dành cho chức năng gan.

Ngược lại, với bệnh nhân viêm gan, nếu điều trị không hiệu quả (do cơ thể không dung nạp hoặc không đáp ứng thuốc) thì mắc thêm tiểu đường là một kết quả tất yếu. Thậm chí, dù có điều trị hiệu quả đi chăng nữa thì một trong các tác dụng phụ của thuốc gan lại cũng là nguyên nhân của tiểu đường !

Bị tiểu đường đề phòng biến chứng bị luôn viêm gan 2

Làm sao để tránh biến chứng của tiểu đường sang viêm gan?

Theo lời khuyên của bác sĩ Lương Lễ Hoàng ngoài việc luôn phải giữ chỉ số đường trong máu ổn định, các phác đồ điều trị hiện đại cũng cần kết hợp với cung cấp thêm các hoạt chất cần thiết để bảo vệ tế bào gan và hỗ trợ khả năng biến dưỡng của gan.

Vì bảo vệ gan chính là biện pháp cần thiết để tăng tính hiệu quả khi điều trị tiểu đường.

10 dấu hiệu bệnh tiểu đường mà bạn không nên bỏ qua: Phát hiện bệnh tiểu đường càng sớm thì quá trình điều trị cũng như kiểm soát bệnh sẽ dễ dàng hơn. 
Bệnh tiểu đường kiêng ăn gì để giảm lượng đường trong máu: Nếu người bệnh tiểu đường biết kiêng một số thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cho mức đường huyết giảm xuống và luôn được ổn định.