Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống trường hợp hiếm gặp trong Y văn

(VOH) - Sáng nay (1/3), thông tin từ bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện vừa cứu sống trường hợp hiếm gặp trong y văn. Bệnh nhân sốc do Hội chứng thoát dịch mao mạch hệ thống vô căn hay còn gọi là Clarkson’s disease.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Ảnh: Nhất Hương)

Bệnh nhân sinh năm 1996, ngụ Bình Dương, sau khi tập thể dục chạy điền kinh ở trường, về nhà, bệnh nhân thấy xuất hiện các triệu chứng đau nhẹ hai bắp chân, mệt mỏi, vã mồ hôi, ói 1 lần, đến sáng hôm sau, bệnh nhân chóng mặt, vã mồ hôi, mệt nhiều, đau hai bắp chân nhiều hơn, đến khám tại phòng khám ở địa phương.

Tại đây, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị sốc nặng, huyết áp không đo được. Xét nghiệm máu cho thấy máu bị cô đặc nặng với chỉ số dung tích hồng cầu 72% so với bình thường khoảng 40%, bạch cầu máu cũng tăng cao, gấp 5 lần chỉ số bình thường.

Sau khi chuyển đến một cơ sở y tế khác, bệnh nhân được chuyển đến Khoa săn sóc đặc biệt và hồi sức tích cực bệnh viện Chợ Rẫy.

Làm các xét nghiệm chuyên sâu và tra cứu thêm y văn, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị sốc do hội chứng thoát dịch mao mạch hệ thống vô căn, hay còn gọi là Clarkson’s disease. Đây là bệnh lý này rất hiếm, trên thế giới, từ 1960 đến 2010 có ít hơn 150 trường hợp được ghi nhận. Đến năm 2016 có ít hơn 200 trường hợp được mô tả trong y văn.

Bệnh cần được cấp cứu hồi sức kịp thời với dịch truyền như albumin hoặc cao phân tử, điều trị cũng như phòng ngừa các biến chứng. Tùy trường hợp có thể cần điều trị bằng các phương pháp như truyền globumin miễn dịch hay các thuốc ức chế miễn dịch.

Hiện bệnh nhân được điều trị ổn định, xuất viện sau 7 ngày, tiếp tục được tái khám và theo dõi. Dù hai chân còn yếu do biến chứng chèn ép khoang, tuy nhiên bệnh nhân đã tự đi được và đi học trở lại.