Anh: Cảnh báo nhiều bệnh nhân ung thư tử vong vì hóa trị

(VOH) - Các nhà khoa học Anh khuyến cáo, bệnh nhân ung thư nên được cảnh báo về sự nguy hiểm của hóa trị sau khi nghiên cứu mới cho thấy, hóa chất điều trị bệnh ung thư gây tử vong cho khoảng 50 % bệnh nhân ở một số bệnh viện, theo Telegraph.

Các nhà khoa học cảnh báo tỷ lệ bệnh nhân ung thu tử vong do hóa trị (Ảnh: Alamy)

Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu của Tổ chức Sức khỏe cộng đồng Anh (PHE) và tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh xem xét con số bệnh nhân ung thư chết trong vòng 30 ngày kể từ ngày bắt đầu hóa trị liệu và chỉ ra rằng – hóa trị là nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong chứ không phải là do ung thư.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Oncology cho thấy, trên khắp nước Anh có khoảng 8,4 % bệnh nhân bị ung thư phổi và 2,4 % bệnh nhân ung thư vú tử vong trong vòng một tháng kể từ khi được điều trị bằng hóa trị liệu.

Nghiên cứu, xem xét hơn 23.000 phụ nữ bị ung thư vú và gần 10.000 người đàn ông trải qua hóa trị liệu trong năm 2014. Trong số những người được điều trị, 1.383 chết trong vòng 30 ngày.

Tuy nhiên, tại một số bệnh viện con số này là cao hơn nhiều. Tại bệnh viện Milton Keynes (Anh), tỷ lệ tử vong trong điều trị ung thư phổi bằng hóa trị là 50,9 %.

Tại Bệnh viện Lancashire Teaching, tỷ lệ tử vong khi hóa trị giảm nhẹ bệnh ung thư phổi trong 30 ngày là 28 %. Tương tự như vậy, khoảng 1/5 số người ung thư vú tại Bệnh viện Đại học Cambridge đã tử vong trong quá trình điều trị hóa trị.

Giáo sư David Cameron, Trung tâm Ung thư Edinburgh (Scotland) cho biết: "Số bệnh nhân tử vong trong vòng 30 ngày kể từ ngày hóa trị lẽ ra không nên hóa trị. Nhưng, bao nhiêu người không nên hóa trị? Không có cách nào để dễ dàng trả lời. Nhưng có lẽ những bệnh viện có tỷ lệ tử vong cao hơn cần được giúp đỡ.

Tiến sĩ Jem Rashbass, người đứng đầu PHE cho biết: "Hóa trị là một phần quan trọng trong điều trị ung thư và là một phương thuốc cải thiện tỷ lệ sống của bệnh nhân trong hơn bốn thập kỷ qua. Tuy nhiên, phương pháp này cũng những tác dụng phụ đáng kể”.

"Những bệnh viện có tỷ lệ tử vong do hóa trị là ngoài dự tính và ​​chúng tôi đã yêu cầu bệnh viện xem xét giữa tình hình thực tế và dữ liệu của họ" - Tiến sĩ Jem cho biết.

Hóa trị trong điều trị ung thư độc hại cho cơ thể vì hóa chất không phân biệt được việc tiêu diệt các tế bào khỏe mạnh và các tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, có sự khác biệt đáng kể trong tỷ lệ tử vong đối với những bệnh nhân lớn tuổi và những người có sức khỏe kém hơn. Họ khuyên các bác sĩ phải cẩn thận trong việc lựa chọn phương thức điều trị ung thư để tránh “làm hại” bệnh nhân.