Ăn cam khác gì uống cam?

(VOH) - Ăn cam khác gì uống cam? Câu trả lời là khác hoàn toàn.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, trái cây tốt nhất là ăn luôn xác. Việc ép lấy nước uống chỉ mang tính giải khát, không tận dụng hết những khoáng chất và dinh dưỡng có trong trái cây.

Đơn cử như trái cam, rất nhiều trẻ nhỏ được bố mẹ cho uống cam, nghĩ là tốt cho con nhưng thật ra là lợi bất cập hại. Trong 1 múi cam có vitamin C, đường tự nhiên, 1 lượng nước nhất định và các vitamin nhóm B nằm ở các các tép cam. Khi ăn hoặc uống thực phẩm có vitamin C, cơ thể đòi hỏi phải có nhóm vitamin B đi kèm để hấp thu hết lượng Vitamin C vừa uống.

Nếu chúng ta cho trẻ ăn từng múi cam thì không sao nhưng nếu vắt lấy nước, chỉ có 3 thành phần: đường tự nhiên, nước và Vitamin C. Bao nhiêu Vitamin nhóm B nằm lại hết trong tép cam. Vì thế uống cam, cơ thể trẻ phải huy động các vitamin nhóm B trong kho dự trữ để hấp thụ lượng nước cam vừa uống. Hậu quả, thiếu hụt Vitamin B gây chứng biếng ăn, táo bón và thiếu hụt dinh dưỡng.

Ăn cam rất tốt cho trẻ. Ảnh minh họa : Internet

Hơn nữa, trẻ dưới 3 tuổi, không nên cho uống nước trái cây thường xuyên mà nên tận dụng nguồn sữa. 1 ly sữa với 34 vi chất dinh dưỡng dù sao cũng lợi cho bé gấp rất nhiều lầm so với 1 ly cam chỉ có nước, đường và chút ít vitamin C mà thôi.

(Tư vấn Thạc sĩ - Bác sĩ Đào Thị Yến Phi - Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch)