Ăn phô mai có béo không? 7 lợi ích sức khỏe của phô mai

(VOH) - Nhiều người lo lắng hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng trong phô mai sẽ gây tăng cân. Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi: Ăn phô mai có béo không, để các bạn yên tâm đưa nó vào thực đơn của mình.

Trước khi trả lời các thắc mắc về giá trị dinh dưỡng, chúng ta cần tìm hiểu một chút nguồn gốc của phô mai. Tuy sử dụng hàng ngày, nhưng không phải ai cũng biết cách mà nó được làm ra.

1. Phô mai làm từ gì?

Phô mai là một sản phẩm được làm bằng cách lên men sữa, sau đó kết đông bằng một loại enzyme gọi là rennet. Các thành phần này được điều chỉnh theo nhiều cách để làm ra các loại phô mai khác nhau.

Người ta từng dùng cách này để bảo quản sữa được lâu hơn. Nhưng sau đó, vì sự bổ dưỡng và thơm ngon, phô mai đã trở thành một món ăn phổ biến.

an-pho-mai-co-beo-khong-7-loi-ich-suc-khoe-cua-pho-mai-voh
Tùy cách điều chỉnh thành phần mà tạo ra nhiều loại phô mai (Nguồn: Internet)

2. Ăn phô mai có béo không?

Phô mai chứa hàm lượng chất béo và calo cao. Nên rất nhiều người lo sợ, phô mai sẽ làm tăng cân. Nhưng trên thực tế, ngoài chất béo phô mai còn rất giàu protein, giúp tạo cảm giác no, khiến bạn không ăn quá nhiều. Hơn nữa, lượng canxi khá cao trong phô mai có thể giúp cơ thể đốt cháy năng lượng và mỡ thừa.

Do đó, phô mai có thể không giúp bạn giảm cân, nhưng nó cũng không nhất thiết khiến bạn tăng cân. 

Phô mai là một thực phẩm rất bổ dưỡng và cần thiết cho sức khỏe. Vì thế, thay vì từ bỏ phô mai, bạn nên đưa nó vào chế độ ăn uống của mình một cách đúng đắn.

2.1 Bí quyết ăn phô mai không gây tăng cân

Ăn đúng khẩu phần: Chú ý đến khẩu phần là điều quan trọng nếu bạn đang muốn giảm cân. Mỗi ngày, chỉ nên ăn 30-40g, tương đương khoảng 4-5 miếng phô mai có kích thước bằng ngón tay cái của bạn.

an-pho-mai-co-beo-khong-7-loi-ich-suc-khoe-cua-pho-mai-1voh
Ăn 4-5 miếng phô mai bằng ngón tay cái mỗi ngày sẽ không gây tăng cân (Nguồn:Internet)

Chọn loại phô mai phù hợp: Các loại phô mai khác nhau sẽ có các thành phần dinh dưỡng khác nhau, vì vậy chọn loại phô mai phù hợp là rất quan trọng.

  • Phô mai từ sữa của động vật ăn cỏ là lựa chọn tốt với người đang giảm cân hơn là phô mai từ động vật ăn ngũ cốc. 
  • Nên chọn loại tách béo hoặc tách béo một phần. 
  • Phô mai mềm sẽ tốt hơn phô mai cứng. Vì phô mai cứng có nhiều chất béo và muối hơn.

Gợi ý 4 loại phô mai phù hợp với người giảm cân: Mascarpone, Cottage, Feta, mozzarella.

Xem thêmGiải pháp vừa giảm cân vừa thanh lọc cơ thể hoàn toàn tự nhiên

3. Danh sách 7 tác dụng của phô mai với sức khỏe

Phô mai là một nguồn cung cấp canxi, chất béo và protein tuyệt vời. Nó cũng chứa một lượng lớn vitamin, chất khoáng. Là nguồn dinh dưỡng dồi dào với nhiều lợi ích cho cơ thể.

3.1 Phô mai là nguồn protein thay thế thịt

Với người tìm cách giảm mức tiêu thụ các loại thịt, thì phô mai có thể là thực phẩm thay thế, bởi nó chứa nguồn protein hoàn hảo giúp tăng cơ nhanh chóng. Ngoài ra, phô mai còn chứa casein - một loại protein giúp dễ tiêu hóa. 

an-pho-mai-co-beo-khong-7-loi-ich-suc-khoe-cua-pho-mai-2voh
Phô mai có thể thay thế thịt để cung cấp protein (Nguồn: Internet)

3.2 Phô mai chứa nhiều canxi và khoáng chất 

Phô mai chứa lượng canxi cao (gấp 6 lần trong sữa) và vitamin D (giúp cơ thể hấp thụ canxi). Nó cũng chứa acid folic, kẽm, phốt pho và vitamin A, B2, B12, và K2. 

Canxi, vitamin K2 và và vitamin D3 đặc biệt tốt trong việc bảo vệ xương, não và tim. Phô mai chứa cả 3 chất này. 

3.3 Phô mai có ít muối hơn các loại thực phẩm khác 

Các loại thức ăn nhanh thường chứa rất nhiều muối nhưng phô mai lại chứa ít muối hơn. Nếu bạn lo lắng về lượng muối trong cơ thể, hãy bổ sung các loại phô mai vào thực đơn của mình thay cho các thức ăn nhiều muối khác. 

Xem thêm: 10 món Tây ít muối tốt cho tim mạch mà lại rất ngon miệng

3.4 Phô mai chứa chất béo tự nhiên 

Nhiều người lo lắng lượng chất béo trong phô mai sẽ không tốt cho tim mạch, nhưng thực tế cho thấy ba trong số các nước tiêu thụ lượng phô mai nhiều nhất thế giới là Pháp, Ý và Hy Lạp - có tỷ lệ bệnh tim mạch thấp hơn. 

Cơ thể chúng ta cần chất béo - không quá nhiều nhưng cần thiết. Chất béo đem lại năng lượng và quan trọng đối với mái tóc, làn da, thúc đẩy chức năng tế bào khỏe mạnh, và duy trì nhiệt độ cơ thể…

3.5 Phô mai tốt cho răng 

Canxi trong phô mai không chỉ tốt cho xương mà còn quan trọng đối với răng. Sự kết hợp của casein (một loại protein), phốt pho và canxi trong phô mai có thể thay thế các khoáng chất bị mất trong răng. 

Không dừng lại ở đó, ăn một lượng nhỏ phô mai sau bữa ăn sẽ giúp trung hòa axit trong miệng và kích thích tiết nước bọt, giúp giảm các vấn đề về răng miệng. 

an-pho-mai-co-beo-khong-7-loi-ich-suc-khoe-cua-pho-mai-3voh
Phô mai tốt cho răng (Nguồn: Internet)

3.6 Phô mai có đầy đủ các vi khuẩn tốt 

Trong sản xuất phô mai, tùy thuộc loại sản phẩm mà các nhà sản xuất có thể sử dụng một loài hay một tổ hợp nhiều loài vi sinh vật khác nhau, chẳng hạn khuẩn lactic, khuẩn propionic… 

Hàng triệu vi khuẩn tự nhiên trong phô mai, có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao và cholesterol. Nó cũng có tác động tích cực giải quyết một loạt các vấn đề về tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, tiêu chảy do nhiễm trùng, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng và thậm chí cả ung thưđại tràng. 

3.7 Giảm stress

Phô mai có chứa một acid amin được gọi là tyrosine, là nguyên liệu nền của một số chất dẫn truyền thần kinh trong não, hỗ trợ cho quá trình truyền thông tin liên lạc giữa các tế bào thần kinh. 

Các chất béo trong phô mai cũng khuyến khích não sản xuất dopamine. Việc gia tăng dopamine có thể mang đến cảm giác vui vẻ và hứng thú.

Xem thêm: Bí quyết ‘đánh bay’ chứng mất ngủ từ những loại thực phẩm tự nhiên

4. Ăn phô mai lúc nào là tốt nhất?

Thời gian tốt nhất để ăn phô mai là vào buổi sáng.

Phô mai là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Ăn một bữa ăn với pho mát, trái cây và rau vào buổi sáng, sẽ đảm bảo tràn đầy năng lượng và duy trì cảm giác no trong thời gian dài, do đó loại bỏ nhu cầu ăn vặt giữa buổi sáng. 

Chúng ta cũng dễ dàng tiêu hóa pho mát hơn vào buổi sáng, nên sẽ ngăn ngừa được sự tích tụ chất béo.

an-pho-mai-co-beo-khong-7-loi-ich-suc-khoe-cua-pho-mai-4voh
Ăn phô mai vào buổi sáng là tốt nhất (Nguồn: Internet)

Không nên ăn vào ban đêm. Lúc này quá trình trao đổi chất chậm lại, sẽ khó khăn khi tiêu hóa pho mát, gây khó tiêu và các vấn đề về dạ dày khác. 

Bên cạnh đó, có rất ít hoặc không có hoạt động nào vào ban đêm, lượng calo từ pho mát sẽ được chuyển hóa thành chất béo và làm tăng cân.

5. Những người không nên ăn phô mai?

Mặc dù là thực phẩm bổ dưỡng, nhưng nếu bạn thuộc một trong những nhóm đối tượng sau đây thì không nên ăn phô mai:

  • Không dung nạp lactose: Phô mai có chứa lactose, một loại đường mà những người không dung nạp lactose không thể tiêu hóa được, vì cơ thể họ thiếu enzyme phân hủy nó. Cơ thể có quá nhiều lactose có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa bao gồm đầy hơi và đầy hơi. Với những người này, phô mai tự nhiên như cheddar, colby jack, đặc biệt là của Thụy Sĩ và Parmesan, là những lựa chọn tốt vì chúng chứa rất ít lactose.
  • Bị dị ứng với casein: Casein - một loại pretein trong phô mai. Nếu dị ứng với chất này, bạn cũng không nên ăn phô mai.
  • Người bị táo bón: Phô mai không chứa chất xơ, và việc tiêu thụ quá nhiều có thể gây táo bón hoặc làm triệu chứng này nghiêm trọng hơn.

Như vậy, phô mai là một thực phẩm chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, cần chú ý ăn đúng cách để không làm ảnh hưởng đến kế hoạch giảm cân của bạn.