Nước trái cây nguyên chất 100% có tốt cho sức khỏe không?

VOH - Nước ép trái cây nguyên chất 100% có tốt cho sức khỏe không? Có thể liên tục uống nó được không?

Trong xã hội hiện đại ngày nay, nhiều người luôn cảm thấy bận rộn nhiều hơn và có vẻ ăn ít trái cây hơn. Đôi khi họ muốn bổ sung vitamin hoặc khoáng chất nhưng lại lười ăn trái cây tươi, chỉ muốn uống nước ép trái cây cho nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện hơn và cũng biết rằng uống nước ép trái cây nguyên chất 100% sẽ rất tốt.

Tuy nhiên, một nghiên cứu của Trường Y Harvard-Hoa Kỳ cho thấy những nguy cơ sức khỏe có thể xảy ra khi uống nước ép trái cây nguyên chất 100%.

nuoc-trai-cay-170424
Mỗi ngày lượng uống nước trái cây nguyên chất 100% khoảng 240 ml là đủ tốt cho sức khỏe - Ảnh: TVBS 

Nghiên cứu của Trường Y Harvard: sự thật về việc uống nước trái cây nguyên chất 100%

Trần Khiết Văn, bác sĩ chuyên khoa Nội tiết và Chuyển hóa người Đài Loan-Trung Quốc cho biết, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhi khoa của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ năm 2024, uống ít nhất 1 ly nước trái cây nguyên chất 100% mỗi ngày có thể dẫn đến tăng cân nhẹ ở trẻ em và người lớn.

Bác sĩ Trần Khiết Văn giải thích rằng, uống 1 ly nước cam có thể tương đương với việc ăn 3 trái cam và rất dễ đổ đầy ly một cách vô thức khi uống nước ép trái cây. Như vậy, làm người ta dễ dàng uống quá mức, dẫn đến tiêu thụ quá nhiều calo, từ đó làm tăng nguy cơ béo phì.

Nhược điểm của nước trái cây nguyên chất 100%: có hàm lượng fructose cao, lượng calo cao, nhưng lại thiếu chất xơ

Bác sĩ Trần Khiết Văn cho biết thêm, mặc dù nước ép trái cây có nguồn gốc từ trái cây, nhưng hầu hết chất xơ sẽ bị loại bỏ trong quá trình ép lấy nước, dẫn đến nước trái cây chứa một lượng đường và calo tương đối cao, khi lượng đường và calo nạp vào cơ thể vượt quá nhu cầu hàng ngày của chúng ta, nó sẽ dễ dàng bị chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể và làm tăng nguy cơ béo phì.

Ngoài ra, chất xơ giúp làm tăng cảm giác no, giảm nạp vào lượng calo dư thừa và tăng cường sức khỏe tiêu hóa, là những điều không có được từ việc uống nước uống trái cây.

Bác sĩ Trần Khiết Văn khuyến cáo rằng, mặc dù nước ép trái cây nguyên chất 100% đôi khi có thể được sử dụng như một cách thuận tiện, dễ dàng để bổ sung chất dinh dưỡng, nhưng nó không bao giờ có thể thay thế được vị thế của trái cây và rau củ để nguyên tươi xanh trong chế độ ăn uống.

Cách hấp thụ tối đa dưỡng chất từ rau củ quả

Làm thế nào để tiêu thụ trái cây và rau củ một cách thông minh? Bác sĩ Trần Khiết Văn chia sẻ những điểm chính, giúp hấp thụ tối đa dưỡng chất từ rau củ quả mà mọi người nên tham khảo sau đây:

Ưu tiên rau củ và trái cây nguyên bản

Rau củ và trái cây để nguyên bản xanh tươi, không chỉ chứa đầy đủ chất dinh dưỡng có trong nước ép mà còn giữ lại lượng chất xơ dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tiêu hóa tốt, kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Chế độ ăn uống đa dạng

Cố gắng ăn nhiều loại rau củ và trái cây, chủng loại càng phong phú càng tốt để cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cần thiết nhằm tăng cường sức khỏe tổng thể.

Uống nước trái cây nguyên chất điều độ

Nếu muốn uống nước trái cây, bác sĩ Trần Khiết Văn khuyên mọi người nên chọn nước ép trái cây nguyên chất 100% không thêm đường và chú ý kiểm soát lượng uống vào, mỗi ngày uống nước trái cây nguyên chất khoảng 240 ml là đủ.

Bác sĩ Trần Khiết Văn cũng nhấn mạnh rằng, có lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống cân bằng là chìa khóa vàng để duy trì sức khỏe tốt nhất.