Những thực phẩm giúp đường huyết ổn định

VOH - Đường huyết cao nên ăn gì để ổn định bệnh không còn là chủ đề mới nhưng lúc nào cũng được quan tâm.

Chế độ dinh dưỡng là một phần rất quan trọng giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát đường huyết, ổn định và sống chung với tiểu đường lâu dài. Dưới đây là những thực phẩm giúp đường huyết ổn định.

Kim chi và dưa cải

Các loại thực phẩm lên men như kim chi, dưa cải muối... có chứa nhiều hợp chất tăng cường sức khỏe, bao gồm men vi sinh, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

kim-chi-va-dua-cai-170424
Thực phẩm lên men như kim chi, dưa cải muối... có chứa nhiều hợp chất tăng cường sức khỏe

Kim chi và dưa cải được xem là thực phẩm hạ đường huyết hiệu quả nhờ khả năng cải thiện lượng đường trong máu và độ nhạy insulin.

Ngoài ra, nhiều nghiên cho thấy rằng những người bị tiểu đường và tiền tiểu đường khi thường xuyên ăn thực phẩm lên men có thể cải thiện khả năng dung nạp glucose và giảm được HbA1c nhiều hơn.

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Không giống như ngũ cốc đã qua chế biến, tinh chế (như bột mì trắng), ngũ cốc nguyên hạt chưa qua tinh chế chứa mầm và phần cám của hạt. Những phần này cung cấp chất xơ, làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu.

Một số thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt phổ biến là gạo lứt, diêm mạch, yến mạch và bánh mì nguyên hạt.

Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt được chứng minh cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết, độ nhạy insulin và giữ lượng đường trong máu thấp.

ngu-coc-170424
Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Protein thực vật

Protein thực vật cũng giống như chất béo lành mạnh giúp tiêu hóa chậm, làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate vào máu.

Protein cũng mất nhiều thời gian hơn để phân hủy, giúp bạn no lâu hơn. Các thực phẩm giàu protein gồm hạt diêm mạch, các loại đậu, sản phẩm từ đậu nành, trứng, sản phẩm bơ sữa.

Các loại hạt và quả hạch

Các loại hạt và quả hạch được xem là thực phẩm hạ đường huyết hiệu quả vì chúng chứa một lượng lớn các dưỡng chất cần thiết để kiểm soát lượng đường trong máu và sức khỏe tổng thể.

Ăn đậu phộng và hạnh nhân cả ngày theo chế độ ăn low-carb có thể làm giảm lượng đường trong máu ở cả lúc trước và sau khi ăn.

Với bệnh nhân tiểu đường type 2, ăn trung bình 56g các loại hạt, quả hạch mỗi ngày, bạn sẽ giảm đáng kể mức đường huyết khi đói và HbA1c, một dấu hiệu cho thấy khả năng kiểm soát đường huyết dài hạn.

Hạt chia cũng đặc biệt hiệu quả trong việc kiểm soát mức đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh như bệnh tiểu đường.

Còn hạt lanh rất giàu chất xơ và chất béo lành mạnh, có thể giảm HbA1c và điều chỉnh mức đường huyết tốt hơn.

Trà xanh

Trà xanh là một trong những thức uống quá quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Ngoài công dụng thưởng thức, nguyên liệu tự nhiên này còn có tác dụng giải độc, thanh nhiệt cơ thể và giải độc.

Đồng thời, trà xanh còn được sử dụng như một trong những cách hạ huyết áp nhanh chóng ngay tại nhà được nhiều người tin dùng nhờ tác dụng giảm huyết.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, thường xuyên sử dụng trà xanh sẽ giúp giảm lượng đường trong máu xuống 30mg/dL.

Do đó, người bệnh cao huyết áp nên uống trà xanh mỗi ngày để ổn định đường huyết trong máu và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Ngoài việc chú ý đến dinh dưỡng để cải thiện mức đường huyết, bạn cũng nên vận động thường xuyên hơn để tăng cường sức khỏe tổng thể, khả năng hấp thụ dưỡng chất và miễn dịch để giảm tỉ lệ mắc các bệnh mãn tính.