Nhật Bản: Phát hiện thêm 2 người dùng thực phẩm chức năng Kobayashi tử vong

VOH - Theo Kyodo, ngày 28/3, Công ty dược phẩm Kobayashi thông báo đã xác nhận thêm 2 trường hợp tử vong liên quan đến việc sử dụng thực phẩm chức năng chứa men gạo đỏ của hãng.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, sản phẩm nói trên cũng có liên quan 2 trường hợp tử vong khác do các bệnh liên quan đến thận và hơn 100 trường hợp phải nhập viện.

Bộ nghi ngờ có chất độc hại trong sản phẩm, nhưng cho đến nay, Kobayashi vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân cụ thể. Bộ Y tế Nhật Bản đã có cuộc làm việc với Kobayashi để làm rõ tình hình.

men gạo đỏ
Ảnh chụp nhà máy của Công ty Dược phẩm Kobayashi ở Osaka - Ảnh: Kyodo

Kobayashi Pharmaceutical, công ty bán thuốc không kê đơn và loại thực phẩm chức năng này trước đó cũng ban hành lệnh thu hồi sản phẩm trên toàn quốc và các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra khẩn cấp đối với hàng nghìn sản phẩm được quảng cáo là có lợi cho sức khỏe.

Nhà sản xuất thuốc có trụ sở tại Osaka đã báo cáo về 1 trường hợp tử vong. Người này thường xuyên mua “beni-koji” trong gần 3 năm và chết vì bệnh thận.

Trường hợp thiệt mạng thứ hai đã được báo cáo cho Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi sau buổi điều trần với công ty dược phẩm trên.

Kobayashi Pharmaceutical cho biết, họ cung cấp gạo men đỏ cho khoảng 50 công ty khác ở Nhật Bản và 2 công ty ở Đài Loan. Thành phần này cũng có thể được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm bao gồm rượu sake, bánh kẹo, bánh mì, miso và gia vị.

Xem thêm: Men gạo đỏ giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Đây là lần đầu tiên một nhà sản xuất thuốc tại Nhật Bản công khai thông báo thiệt hại về sức khỏe và tự nguyện thu hồi sản phẩm, kể từ khi hệ thống dán nhãn thực phẩm chức năng được áp dụng tại quốc gia này vào năm 2015.

Các nghiên cứu y học mô tả “beni koji” - gạo men đỏ như một chất thay thế cho nhóm thuốc statin trong việc giảm lượng cholesterol cao, tuy nhiên cũng cảnh báo nguy cơ tổn thương nội tạng tùy thuộc vào thành phần hóa học có chứa trong sản phẩm.

Ngày 27/3, Nhật Bản thông báo thu hồi loại thực chức năng có chứa 'beni koji' trong bối cảnh đã có 2 trường hợp tử vong và 100 trường hợp nhập viện liên quan tới sản phẩm này.

Theo hãng tin Kyodo, lệnh thu hồi trên toàn quốc đối với một loại thực phẩm chức năng (thực phẩm bổ sung) làm giảm cholesterol đã được ban hành tại Nhật Bản.

Ba nhãn hiệu bị thu hồi – “beni koji cholesterol help” và hai loại thực phẩm bổ sung có tên tương tự – chứa một thành phần gọi là gạo men đỏ, hay “beni koji” được làm bằng cách lên men gạo. Sản phẩm có tác dụng là làm giảm mức cholesterol xấu.