Người phụ nữ nguy kịch vì trễ lịch chạy thận định kỳ

VOH - Người phụ nữ 54 tuổi, tự dời lịch hẹn chạy thận để đi đám cưới, ngay sau đó phải nhập viện cấp cứu vì rơi vào tình trạng nguy kịch.

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, bệnh nhân N.T.H. (54 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi) bị suy thận mạn giai đoạn cuối đang điều trị chạy thận định kỳ 3 lần/tuần tại bệnh viện này, kèm theo các bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, rối loạn mỡ máu.

Theo lịch hẹn, bà H. phải chạy thận định kỳ vào thứ Tư nhưng vì bận dự tiệc cưới ngày đó nên bà đành dời lịch chạy thận sang hôm sau.

Thật không may là khi trở về nhà sau bữa tiệc cưới chỉ 30 phút, bà H. liền rơi vào tình trạng đe dọa tính mạng - một phần cũng do không tuân thủ lời dặn của bác sĩ về chế độ ăn kiêng dành cho người bệnh suy thận mạn. Người nhà lập tức đưa bà đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á để cấp cứu.

chạy thận
Người phụ nữ được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á

Tối ngày 20/3, bà H. nhập viện trong tình trạng khó thở, đau đầu, chướng bụng. Tiếp nhận bệnh nhân tại khoa Cấp cứu, các bác sĩ ghi nhận thang điểm Glassgow (thang đo hôn mê) của bệnh nhân là 6 điểm, bệnh nhân bị ngưng tim và lập tức được hồi sức thành công.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định thực hiện các xét nghiệm, chụp Xquang. Kết quả chẩn đoán bà H. bị suy hô hấp cấp do phù phổi cấp, tổn thương cơ tim vì không chạy thận đúng lịch.

Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và chuyển bệnh nhân đến Khoa Hồi sức tích cực để đặt ống nội khí quản, hồi sức tim phổi dùng vận mạch liều cao và các thuốc điều trị chuyên biệt. Sau đó, bệnh nhân được chuyển qua Khoa Lọc máu Ngoài thận để lọc máu lấy nước, chất độc trong người. Lúc này bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng hôn mê.

Kết thúc sau 4 giờ lọc máu, sức khoẻ bà H. dần cải thiện. Bệnh nhân mở mắt, nghe hiểu y lệnh, thở êm, huyết áp ổn định nên được cai máy thở và đưa sang Khoa Nội thận tiếp tục điều trị chạy thận theo lịch định kỳ.

Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa 1 Vũ Lệ Anh - Trưởng Khoa Nội thận khuyến cáo: “Người bệnh thận mạn giai đoạn cuối cần tuân thủ chạy thận đủ giờ, đúng lịch. Nếu bệnh nhân bỏ lịch chạy thận sẽ để lại các hậu quả đe doạ tính mạng như: quá tải dịch dẫn đến cơn tăng huyết áp, nôn ói, mệt mỏi; dư nước gây phù phổi; tăng kali máu làm ảnh hưởng đến nhịp tim, ngưng tim...”

“Người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối cũng cần tuân thủ chế độ ăn nhạt, hạn chế uống nước, hạn chế đồ ăn thức uống có chứa nhiều kali, nên uống thuốc đúng toa và kiểm soát tốt các bệnh lý nền kèm theo” - bác sĩ Lệ Anh nhấn mạnh.

Suy thận mạn là bệnh lý thường diễn tiến âm thầm, không triệu chứng. Vì vậy, điều quan trọng là cần phát hiện bệnh sớm. Đối với ba nhóm đối tượng có nguy cơ cao là người bị đái tháo đường, người tăng huyết áp, người có tiền sử gia đình bị bệnh thận cần tầm soát sức khoẻ định kỳ hằng năm để phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh trước khi quá muộn.