Mỹ: Số ca mắc bệnh do nước tiểu chuột ngày càng gia tăng

VOH - Các trường hợp mắc bệnh leptospirosis gia tăng và người dân New York đang cảnh giác cao độ về căn bệnh đáng sợ bắt nguồn từ nước tiểu chuột. 

Trong khi trước đây, số ca mắc bệnh leptospirosis chỉ vài trường hợp mỗi năm và không có gì đáng lo ngại, thì vào năm 2023, đã có 24 trường hợp được báo cáo tại Mỹ - mức cao nhất cho đến nay.

Năm 2024, đã có 6 trường hợp đã được xác định mắc leptospirosis, và con số dự kiến ​​sẽ tăng lên. Đó là con số nhảy vọt so với năm 2021 - Sở Y tế và Vệ sinh Tâm thần Thành phố New York cho biết.

Năm 2021, ít nhất 14 người bị nhiễm bệnh nghiêm trọng và 13 trường hợp trong số đó phải nhập viện, 1 người đã chết. Năm 2017, cũng có 2 trường hợp được báo cáo và 1 trường hợp tử vong do nhiễm trùng hiếm gặp.

chuot-190424
Các triệu chứng của bệnh leptospirosis rất đa dạng, bao gồm nhức đầu, sốt, ớn lạnh, đau cơ và nhiều triệu chứng khác - Ảnh: Getty Images

Cơ quan y tế đã đưa ra những dấu hiệu và triệu chứng người dân nên theo dõi, để phòng tránh. 

Bệnh leptospirosis là gì?

Leptospirosis là một bệnh do vi khuẩn Leptospira gây ra. Vi khuẩn này có thể tồn tại nhiều tháng trong đất và nước. Ngoài việc có trong nước tiểu chuột, nó còn được tìm thấy trong nước tiểu của các động vật khác, bao gồm heo, gia súc, ngựa, chó và các động vật hoang dã khác.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, động vật bị nhiễm bệnh có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào cho thấy chúng đang mang vi khuẩn.

Mọi người bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với vi khuẩn thông qua chạm vào đất hoặc nước bị ô nhiễm và vi khuẩn xâm nhập qua mắt, tai, miệng hoặc vết cắt / vết xước trên da.

Những người New York bị nhiễm bệnh có tiền sử tiếp xúc với nước tiểu chuột (chẳng hạn như khi xử lý túi rác) hoặc thường xuyên ở trong môi trường có thể tìm thấy vi khuẩn - như tiếp xúc với đất hoặc nước bị ô nhiễm.

Từ năm 2021 đến năm 2023, hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh xảy ra ở The Bronx (37), tiếp theo là Manhattan với 28 trường hợp, Brooklyn với 19 trường hợp và Queens với 10 trường hợp.

Các triệu chứng của bệnh leptospirosis là gì?

Mặc dù các triệu chứng khác nhau nhưng nếu không được điều trị, mọi người có thể phải đối mặt với bệnh suy thận, viêm màng não hoặc tổn thương gan.

Các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của bệnh leptospirosis có thể giống như cảm lạnh nặng - sốt cao, nhức đầu, ớn lạnh, đau cơ, tiêu chảy và phát ban. Cơ quan y tế khuyên người có các triệu chứng này đến gặp bác sĩ để khám và được kê đơn thuốc kháng sinh điều trị nhiễm trùng.

Theo CDC, bệnh có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần.

Cách phòng ngừa bệnh leptospirosis

Có rất nhiều cách để giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm - và điều đó không có nghĩa là ai đó phải ngừng đi tàu điện ngầm. 

Những mẹo đơn giản như rửa tay thường xuyên và băng bó vết cắt hoặc vết thương hở sẽ giúp ích đáng kể. 

Hãy luôn mang giày khi đi đổ rác (và cởi giày khi vào trong nhà); bạn cũng có thể đeo găng tay khi đi bỏ rác (sau đó bạn tháo găng tay ra ngay khi trở vào nhà).

Nếu không thể tránh những khu vực có chuột vì công việc, người dân được khuyên nên làm sạch bề mặt và sàn nhà bằng thuốc tẩy đã pha loãng (một phần thuốc tẩy, 10 phần nước) để tiêu diệt vi khuẩn.

Chó có thể mắc bệnh leptospirosis không?

Chó cũng không miễn dịch với căn bệnh này. Do vi khuẩn có thể tồn tại trong các vũng nước và đất trong nhiều tháng - những động vật dễ bị tổn thương, như chó con, thích té nước trong các vũng nước cũng có thể dễ bị nhiễm bệnh như con người.

Theo Hiệp hội Y khoa Thú y Hoa Kỳ, căn bệnh này gây thiệt hại cho chó, vật nuôi, một số động vật hoang dã và trong một số trường hợp là cả mèo. Khi được phát hiện sớm, cơ hội điều trị bệnh rất cao, mặc dù vật nuôi vẫn có nguy cơ bị tổn thương gan hoặc thận.

Tin tốt là có sẵn vaccine để bảo vệ chó khỏi căn bệnh này và các bác sĩ thú y khuyến nghị tất cả các con chó đều nên được tiêm phòng.

Chủ chó có thể giảm nguy cơ phơi nhiễm cho chó bằng cách giữ chúng tránh xa những vũng nước, bùn và tránh xa bất kỳ con chuột hoang nào.