Hạt vi nhựa có thể xâm nhập vào não người

VOH - Theo một bài báo đăng trên tạp chí Environment Health Perspectives, những mảnh nhựa nhỏ đang tìm đường xâm nhập vào não con người.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học New Mexico cho biết, các hạt vi nhựa từ nước, thức ăn và không khí chúng ta hít thở sẽ di chuyển từ ruột đến các bộ phận khác của cơ thể như thận, gan và não.

Theo Eliseo Castillo, phó giáo sư tại Khoa Tiêu hóa & Gan thuộc Đại học Y khoa New Mexico: “Trong vài thập kỷ qua, vi hạt nhựa đã được tìm thấy trong đại dương, trong động vật và thực vật, trong nước máy và nước đóng chai”.

Castillo, nhà nghiên cứu vi nhựa hàng đầu tại UNM cho biết thêm: “Chúng dường như có mặt ở khắp mọi nơi".

vi-nhua-170424
Các nhà khoa học trước đây phát hiện ra rằng con người tiêu thụ 5 gam hạt vi nhựa mỗi tuần, tương đương với trọng lượng của một chiếc thẻ tín dụng - Ảnh: stock.adobe.com

Castillo và nhóm nghiên cứu của ông đã dành 4 tuần để cho chuột uống nước có chứa lượng vi nhựa mà con người được cho là ăn vào hàng tuần. Họ phát hiện ra rằng, các hạt vi nhựa di chuyển từ ruột đến các mô khác trong cơ thể. 

“Những con chuột này bị phơi nhiễm trong 4 tuần. Bây giờ, hãy nghĩ xem điều đó tương đương với con người như thế nào nếu chúng ta tiếp xúc từ khi sinh ra cho đến khi về già” - Castillo cảnh báo. 

Castillo cho biết, nếu những con chuột khỏe mạnh tiếp xúc với những mảnh nhựa nhỏ chỉ sau vài tuần có dấu hiệu thay đổi về thể chất thì con người tiếp xúc suốt đời có thể thấy sức khỏe của chúng bị ảnh hưởng.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Sinh học tế bào và độc chất, Castillo phát hiện ra rằng, vi nhựa làm thay đổi các tế bào miễn dịch gọi là đại thực bào, chịu trách nhiệm bảo vệ cơ thể khỏi các hạt lạ, từ đó dẫn đến tình trạng viêm trong cơ thể. 

Nghiên cứu tiếp theo của Castillo sẽ nghiên cứu xem chế độ ăn uống tác động như thế nào đến cách cơ thể hấp thụ vi nhựa.

Ông nói: “Chế độ ăn của mỗi người là khác nhau. Vì vậy, những gì chúng tôi sẽ làm là cung cấp cho những động vật thí nghiệm một chế độ ăn nhiều cholesterol/chất béo cao hoặc chế độ ăn nhiều chất xơ, và chúng sẽ tiếp xúc hoặc không tiếp xúc với vi hạt nhựa”.

“Mục tiêu là cố gắng tìm hiểu xem liệu chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến việc hấp thu vi hạt nhựa vào cơ thể chúng ta hay không” – ông nói và khẳng định thêm rằng: “Dù bạn ăn gì thì cũng không thể thoát khỏi vi hạt nhựa”.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, 90% protein - bao gồm cả các sản phẩm thay thế thuần chay có chứa vi nhựa, liên quan đến những hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe.