Các dấu hiệu ung thư gan thường gặp bạn cần biết 

VOH - Ung thư gan có thể phát hiện sớm thông qua các dấu hiệu như vàng da, sụt cân, đau bụng bất thường, nước tiểu sẫm màu...

Ung thư dù ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể cũng đều rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm từ các triệu chứng thì khả năng điều trị sẽ cao hơn. Dưới đây là các dấu hiệu ung thư gan thường gặp.

Vàng da

Các chuyên gia cho biết, ung thư gan có thể làm tắc nghẽn ống dẫn mật. Đây là bộ phận chịu trách nhiệm vận chuyển mật (một chất do gan sản xuất) đến ruột.

Khi dòng chảy mật bị tắc nghẽn, chất bilirubin tích tụ trong cơ thể dẫn đến vàng da, lòng trắng của mắt cũng có thể chuyển thành màu vàng.

Cân nặng suy giảm nhanh chóng

Cân nặng suy giảm nhanh chóng ngay cả khi không có yếu tố tác động là dấu hiệu ung thư gan thường gặp nhưng lại bị nhiều người bệnh chủ quan bỏ qua.

Chức năng chính của gan là hỗ trợ cơ thể thực hiện quá trình trao đổi chất và chuyển hóa. Do đó, khi gan bị tấn công bởi các tế bào ung thư, các chức năng này cùng dẫn suy giảm, từ đó gây nên hiện tượng sút cân.

Đau bụng bất thường

Những cơn đau vùng bụng phía trên hoặc bên phải có thể là do ung thư gan gây ra. Tuy nhiên, đây cũng là biểu hiện của một vài căn bệnh khác nên bạn cần theo dõi thời gian, dấu hiệu đau để xác định nguyên n nhân chính xác nhất.

Gan là bộ phận quan trọng, giúp cơ thể thải độc, nếu gan hoạt động bất thường sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới toàn bộ cơ thể, do đó, nếu phát hiện cảm giác đau ở vùng gan, bạn nên tới các cơ sở y tế thăm khám ngay.

Nước tiểu sẫm màu

Bilirubin là sắc tố mật chính được hình thành từ quá trình phân hủy hồng cầu bình thường trong máu, sau đó đi qua gan với một lượng nhỏ được tái hấp thu về máu, phần còn lại được đào thải trong đường mật và ruột để ra khỏi cơ thể.

Người bị ung thư gan sẽ có nồng độ bilirubin tăng lên bất thường, màu sắc của nước tiểu có thể thay đổi từ vàng đậm sang nâu.

Người bệnh không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị nhưng vẫn có sự thay đổi về màu sắc của nước tiểu thì nên chủ động đi khám bác sĩ.

Đau ở vùng gan

Đau ở vùng gan là triệu chứng điển hình của ung thư gan. Ban đầu, cơn đau của bệnh nhân sẽ không rõ ràng và thường là đau nhẹ, âm ỉ. Với sự phát triển của các khối u, triệu chứng đau sẽ ngày càng rõ rệt theo thời gian.

Bên cạnh đó, triệu chứng đau vai sẽ xuất hiện, nguyên nhân là do các tế bào ung thư xâm lấn vào cơ hoành phải và gây đau.

Ung thư gan 25-4-2024
Ảnh minh họa: Internet

Chán ăn, nhanh no

Việc tụ dịch trong ổ bụng dẫn tới người bệnh nhanh no chỉ với một bữa ăn nhỏ. Bên cạnh đó, bệnh ung thư gan còn khiến người bệnh mệt mỏi, dẫn tới chán ăn.

Nếu bạn thấy các triệu chứng chảy máu bất thường trên cơ thể đặc biệt là chảy máu nướu răng, chảy máu mũi,... rất có thể bạn đã mắc các bệnh về gan, đặc biệt là ung thư gan.

Chảy máu bất thường

Hầu hết bệnh nhân bị ung thư gan đều bị chảy máu lợi (nướu) thường xuyên và xuất huyết dưới da một cách bất thường.

Điều này là do gan bị tấn công bởi các tế bào ung thư, dẫn đến chức năng đông máu bất thường, đặc biệt xảy ra đối với những bệnh nhân bị ung thư gan và xơ gan.

Sốt

Ung thư gan giai đoạn đầu có thể gây sốt nhẹ hoặc không. Triệu chứng này là hiếm gặp và không đặc hiệu do có thể xuất hiện ở nhiều bệnh lý thông thường khác.

Khi khối u trong gan bị áp xe hoặc hoại tử, bệnh nhân có thể sốt cao kèm cảm giác ớn lạnh, rét run.

Có một hoặc nhiều triệu chứng kể trên không có nghĩa chắc chắn là bạn bị ung thư gan. Tuy nhiên, nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, hãy thăm khám ngay với bác sĩ để có thể tìm ra nguyên nhân và điều trị nếu cần.