Xã luận: Lá phiếu của niềm tin

(VOH) - Hôm nay cử tri cả nước ta bước vào ngày hội lớn: ngày bầu cử Quốc hội (QH) khóa 14 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Kỳ bầu cử lần này đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm QH Việt Nam 1946 - 2016, càng làm trang trọng thêm không khí ngày hội của toàn dân tộc.

Đã 70 năm trôi qua, kể từ ngày Tổng tuyển cử đầu tiên năm 1946, Quốc hội Việt Nam đã trải qua chặng đường vẻ vang cùng với bao thăng trầm của lịch sử dân tộc. Quốc hội nước ta không ngừng lớn mạnh và phát triển, càng lúc càng thể hiện rõ nét vai trò và vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyền quyết định các vấn đề hệ trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước.

Trong mỗi thời kỳ và ở vào từng giai đoạn của lịch sử, Quốc hội luôn đảm trách vai trò giúp khơi dậy ý chí và tinh thần đoàn kết toàn dân, bảo vệ sự nghiệp giải phóng dân tộc và góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước

Kể từ cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của khóa 1 năm 1946 đến nay, Quốc hội nước ta đã ban hành 5 bản Hiến pháp cùng với trên 1.000 văn bản luật. Đây chính là những cơ sở pháp lý quan trọng, thể hiện trí tuệ, bản lĩnh và trách nhiệm của các nhà lập pháp, ý chí và nguyện vọng của nhân dân trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, góp phần quan trọng để xây dựng một Nhà nước pháp quyền.

Có thể nói là trong mấy nhiệm kỳ gần đây, Quốc hội nước ta càng lúc càng thể hiện rõ nét vai trò giám sát của mình trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tại các kỳ họp, việc chất vấn những thành viên của Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ về các vấn đề trọng yếu của quốc gia, những tồn tại chưa làm người dân và dư luận an lòng để nhanh chóng có giải pháp phù hợp, đã trở thành thông lệ, được cử tri cả nước đồng tình.

Các phiên thảo luận và chất vấn được phát thanh và truyền hình trực tiếp để cử tri cả nước theo dõi và bàn luận, cũng là những nét mới trong hoạt động của Quốc hội. Nghị trường luôn nóng lên bởi những vấn đề cấp thiết mà các đại biểu Quốc hội đến từ mọi miền Tổ quốc đặt ra, cho thấy năng lực, phẩm chất và trách nhiệm của người đại biểu dân cử đã được nâng lên rõ rệt.

Có lẽ nhờ vậy mà sau các kỳ họp, Quốc hội luôn đưa ra những Nghị quyết quan trọng, giúp đem lại những đổi thay tích cực trong đời sống xã hội, đáp ứng sự mong mỏi và trông đợi của người dân và dư luận xã hội. Đó là những tín hiệu đáng mừng.

Ở vị trí là HĐND các cấp cũng vậy.  Giờ đây có thể nhìn nhận là trong các kỳ họp HĐND của nhiều tỉnh thành, dường như đã không còn bóng dáng của những phiên họp mang tính hình thức.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, HĐND TPHCM đã rất sâu sát trong vai trò giám sát của mình. Các phiên chất vấn lãnh đạo Sở Ban Ngành… về những vấn đề dân sinh, những bất cập của đời sống như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, nạn quan liêu, nhũng nhiễu, lãng phí của công… thường xuyên được đặt ra trên bàn nghị sự và yêu cầu phải giải quyết mau chóng, được bà con cử tri đồng tình. Có lẽ vì vậy mà cử tri cả nước đã tin hơn và kỳ vọng hơn vào vai trò và trách nhiệm của các đại biểu Hội đồng nhân dân, nơi mà họ gửi gắm niềm tin và trọng trách.

Trong ngày bầu cử trọng đại hôm nay, bằng lá phiếu của mình, lá phiếu của niềm tin, cử tri cả nước sẽ chọn ra 500 đại biểu trên tổng số 850 ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và sẽ bầu ra đại biểu HĐND các cấp ở địa phương mình .

Với tinh thần đổi mới, với niềm tin vào những bước đi mạnh mẽ hơn của Quốc hội khóa mới và HĐND các địa phương, tin rằng chúng ta sẽ chọn lựa được những đại biểu xứng đáng, có năng lực và trình độ, biết trăn trở cùng tương lai của Quốc gia, dân tộc, để tiếp tục đưa Quốc hội nước ta vào giai đoạn phát triển mới, giai đoạn tiếp tục công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Phải tiếp tục đổi mới để đảm bảo việc thực thi hiệu quả Hiến pháp 2013 và các bộ luật nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật của quốc gia, hướng tới mục tiêu xây dựng thành công một Nhà nước pháp quyền XHCN, một xã hội thượng tôn pháp luật, đưa đất nước phát triển lên văn minh hiện đại.