Thịt gà đông lạnh nhập khẩu giá rẻ – Tiên trách kỷ, hậu trách nhân

(VOH) - Thịt đông lạnh nhập khẩu không còn là “của hiếm” trên thị trường. Người tiêu dùng có thể vào bất kỳ siêu thị nào trên địa bàn thành phố là mua được các loại thịt đông lạnh ngoại như bò Úc, bò Mỹ, gà Hàn Quốc, gà Mỹ, gà Brazil…

Điều đáng nói, gà đông lạnh nhập khẩu thường nhập riêng từng bộ phận như chân, cánh, đùi… nên người mua dễ lựa chọn để chế biến món ăn tùy thích. Cũng bởi vậy nên lượng thịt gà đông lạnh nhập khẩu bán ra thậm chí còn cao hơn lượng gà trong nước.

Trong 7 tháng năm 2015, có khoảng 70.000 tấn thịt gà đông lạnh nhập khẩu. Ảnh: VTV

Theo ngành hải quan, trong 7 tháng năm 2015, đã có khoảng 70.000 tấn thịt gà đông lạnh nhập khẩu các loại như gà nguyên con, đùi, cánh...Trong đó, gà nhập từ Hoa Kỳ gần 46.000 tấn. Đáng chú ý là giá thịt gà nhập khẩu kê khai chưa đến 1 USD/kg, tương đương gần 20.000 đồng/kg, giảm khoảng 40% so với năm 2013.

Hiện có nhiều hộ, doanh nghiệp chăn nuôi gà nội địa phản ứng, đòi kiện chống bán phá giá thịt gà đối với phía Hoa Kỳ. Trong khi chờ đợi kết quả cuối cùng (sẽ tốn thời gian, công sức và bạc tiền để đòi lại công bằng) thì bản thân "phe ta" cũng cần nhìn lại mình.

Người tiêu dùng đương nhiên không có lỗi vì đó là thị trường. Vấn đề thuộc về quản lý chất lượng sản phẩm, thời gian sử dụng, tính an toàn thực phẩm, đây là trách nhiệm của các cơ quan hữu quan, là đạo đức của doanh nghiệp đối với xã hội, với cộng đồng.

Trước nhất, về phía doanh nghiệp nhập khẩu, họ tuân thủ theo các quy định, thủ tục nhập khẩu. Ví dụ, căn cứ theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7047: 2002 của Cục Quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế năm 2002, thời gian bảo quản của thịt đông lạnh không quá 18 tháng. Muốn xuất khẩu thịt gà đông lạnh sang Việt Nam, nhà sản xuất phải đăng ký, nộp hồ sơ để Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản kiểm tra, đánh giá xác minh. Khi doanh nghiệp muốn nhập khẩu cũng phải đăng ký trước với Cục Thú y. Tất cả lô hàng thịt gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ đều có nguồn gốc từ các cơ sở được phép nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định của ngành nông nghiệp Việt Nam, đồng thời họ đều có chứng nhận áp dụng hệ thống quản lý mang tính phòng ngừa nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trên nguyên tắc phân tích mối nguy và kiểm soát điểm, kiểm soát tới hạn (HACCP) theo quy định của Hoa Kỳ.

Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà đông lạnh từ Hoa Kỳ xuất khẩu vào Việt Nam đều được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi hàng về đến cảng, cơ quan thú y lấy mẫu kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh, tồn dư chất cấm...

Mới đây, phía cơ quan thú y cửa khẩu xác nhận, tất cả lô hàng sản phẩm thịt gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam đều còn hạn sử dụng từ 7 tháng trở lên, tính từ ngày sản xuất ghi trên bao bì của sản phẩm. Qua kiểm tra cũng không phát hiện mẫu nào có chất tồn dư vượt quá giới hạn cho phép và vẫn chưa phát hiện trường hợp nào có "vấn đề" chất lượng.

Đùi gà Mỹ nhập khẩu được bán trong một siêu thị tại Hà Nội. Ảnh:  DanViet

Tại sao có thịt gà đông lạnh giá rẻ ? Một số chuyên gia trong ngành lý giải 2 nguyên nhân. Đó là những lô hàng còn hạn 7 tháng nhưng không tiêu thụ hết dẫn đến bị cận hạn sử dụng nên doanh nghiệp hạ giá bán, tập trung thu hồi vốn. Hai là doanh nghiệp có thể vì lợi nhuận nên sẵn sàng kinh doanh sản phẩm thịt gà cận hạn sử dụng. Hàng gần hết hạn phải tốn chi phí tiêu hủy nên nước xuất khẩu cũng hạ giá, giải phóng hàng tồn kho.

Vậy trách nhiệm thuộc về một số doanh nghiệp Việt Nam đã và đang làm mọi cách nhập hàng cận hạn sử dụng về bán trong nước ! Một kiểu kinh doanh không vì lợi ích cộng đồng, xã hội. Đạo đức kinh doanh của các doanh nghiệp này đòi hỏi phản ứng mạnh mẽ hơn từ phía người tiêu dùng.

Nước ta đã hội nhập quốc tế, vì vậy, Việt Nam chỉ có thể tạo hàng rào kỹ thuật về vấn đề an toàn thực thực phẩm và kiểm dịch động thực vật theo quy định WTO. Các tiêu chuẩn và ứng dụng kỹ thuật xét nghiệm hiện đại để kiểm tra, xác định mầm bệnh, ngưỡng chất tồn dư giới hạn cho phép như thế nào lại là trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong nước.