Nguy hiểm khôn lường từ sang chiết gas lậu

(VOH) - Thời gian qua, dư luận chứng kiến nhiều vụ nổ gas tại các nhà hàng quán ăn, thậm chí có vụ sập nhà hết sức kinh hoàng.

Do chạy theo lợi nhuận, nhiều công ty, cửa hàng kinh doanh gas đã thi nhau mọc lên tại các khu dân cư. Bằng các thủ đoạn phi pháp để “móc túi” người tiêu dùng, nhiều cơ sở kinh doanh gas còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khi tự ý sang chiết gas trái phép…

Nguy hiểm khôn lường từ sang chiết gas lậu. Ảnh: internet

Vòng qua số tuyến đường đông dân cư tại các quận Bình Tân, Tân Phú, quận 12, quận 9, chúng ta dễ dàng bắt gặp các cửa hàng kinh doanh gas nằm chen chúc trong những không gian chật chội, nguy cơ cháy nổ cao... Đáng nói, tại nhiều nơi, chủ cơ sở không trang bị các dụng cụ phòng, chống cháy nổ, vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Một thủ đoạn được các cơ sở kinh doanh gas bất chính sử dụng, đó là sang chiết gas lậu, bất chấp đây là hành vi bị cấm. Bởi theo ước tính, mỗi bình gas sang chiết trái phép từ vỏ bình của đơn vị khác, đối tượng chiết gas “lậu” thu lợi từ 120.000 đồng - 150.000 đồng. Tất cả bình gas mini cũ, mới được các cơ sở gas thu mua ở khắp nơi, sau đó, họ dùng một loại sơn trắng phết lên vỏ bình để “hô biến” thành bình hoàn toàn mới rồi mang giao cho những cửa hàng tạp hóa, các quán lẩu tiêu thụ.

Vì lợi nhuận cao nên vô hình chung họ trở thành những kẻ “chế bom nổ chậm”. Theo một số người dân đang sinh sống tại đây cho biết, mỗi khi công ty nhập gas vào bồn chứa thì cả khu dân cư nồng nặc mùi khí gas, khiến mọi người đều cảm thấy bất an vì nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bà Trần Thị Nga – người dân tại phường Bình Hưng Hòa – Q.Bình Tân rất lo lắng :

Theo tiêu chuẩn an toàn, bình gas mini chỉ được dùng một lần, không được tái sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào. Bình gas loại 12kg có tỉ lệ hỗn hợp khí gas khác nhau nên áp suất tác động lên vỏ bình mini sẽ lớn hơn. Trong quá trình sử dụng, bình gas bị hao mòn và chịu tác động của gas, dẫn đến hở, xì gas và nguy cơ cháy nổ rất cao. Bởi vậy, việc tự ý làm trái kỹ thuật trong môi trường không đảm bảo sẽ cực kỳ nguy hiểm ! Chỉ một sơ suất nhỏ như thay đổi áp suất, những bình gas này sẽ nổ bất cứ lúc nào. Người sang chiết gas trái phép đã chọn cách hạn chế tai nạn bằng việc bơm lượng gas rất nhỏ vào bình, vừa tránh tai nạn vừa trục lợi trong kinh doanh.

Theo giới kinh doanh gas, sở dĩ nạn gian lận gas hoành hành dữ dội như hiện nay một phần do cơ quan chức năng chưa quyết liệt và không loại trừ cả sự làm ngơ của một số người có trách nhiệm tại địa phương. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt gian lận thương mại trong kinh doanh khí hóa lỏng (LPG) còn quá nhẹ. Cán bộ đội QLTT cho biết đối với những cơ sở sang chiết có quy mô lớn thì phạt tiền vài chục triệu đồng chẳng thấm gì so với lợi nhuận thu được. Thậm chí, xử phạt đã thành “lờn thuốc” khi nhiều cơ sở tái vi phạm nhiều lần.

Những hành vi trên được quy định cụ thể với tội danh “Sản xuất hàng giả” và “Sử dụng trái phép tài sản” theo Bộ Luật Hình sự cùng với việc vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, chất lượng hàng hóa… Hiện nay, hoạt động kinh doanh gas được quy định bởi Nghị định số 107 của Chính Phủ về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, trong đó cũng quy định mức xử lý đối với các cơ sở vi phạm. Luật sư Nguyễn Nguyên Thy – Đoàn Luật sư TP cho biết :

Chính quyền ở những nơi từng xảy ra việc bắt giữ các vụ vi phạm nghiêm trọng liệu có buông lỏng quản lý ? Việc ngăn chặn và tuyên truyền chỉ dừng ở lực lượng công an và báo chí là chưa “đủ đô” ! Do đó, cần sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía, gia tăng mức phạt mang tính răn đe mạnh hơn nữa...Vì mức độ nguy hiểm của việc sang chiết gas trái phép, những người dân mà chúng tôi tiếp xúc đều kiến nghị cơ quan thẩm quyền xem xét, sửa đổi quy định xử phạt đối với các hành vi sang, chiết gas số lượng lớn sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự./.