Nguy cơ trẻ đổ bệnh hàng loạt vì chờ vắc xin dịch vụ

(VOH) - Những ngày qua, phụ huynh có con nhỏ trong giai đoạn vài tháng tuổi tỏ ra khá lo lắng trước tình trạng khan hiếm vắc xin. Mặc dù khan hiếm vắc xin dịch vụ 6 trong 1, 5 trong 1, nhiều phụ huynh vẫn kiên nhẫn chờ đợi không chuyển sang tiêm vắc xin chương trình tiêm chủng mở rộng. Theo khuyến cáo của ngành y tế, việc chậm trễ trong tiêm chủng sẽ dẫn đến nguy cơ trẻ sẽ bị mắc một số bệnh trước khi được tiêm ngừa.

Cục Quản lý dược - Bộ Y tế khẳng định vắc xin miễn phí cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng trong thời gian qua đều được giám sát nghiêm ngặt về chất lượng, đảm bảo an toàn theo đúng tiêu chuẩn và được bố trí đủ để phục vụ nhân dân. Theo ghi nhận, thay vì chờ đợi nhiều phụ huynh chuyển sang lựa chọn vắc xin này tại các trạm y tế cho con em mình.

Năm 2014, có 280.000 trẻ được tiêm Quinvaxem, số lượng gấp đôi tiêm dịch vụ. Trẻ tiêm vắc xin dịch vụ chỉ chiếm 1/3 trong tổng số trẻ diện tiêm chủng mở rộng. Chị Nguyễn Thị Tâm, nhà ở Quận 9 cho biết từ trước giờ chị vẫn gắn bó tại trạm y tế để tiêm ngừa cho con mình. Quy trình tiêm ngừa ở trạm theo chị cũng an toàn, các nhân viên y tế dặn dò chu đáo, nhắc nhở cẩn thận, theo dõi chặt chẽ sức khỏe con mình trước và sau tiêm "Mỗi tháng ra trạm y tế một lần, em bé đã 1 tuổi, chích đủ thuốc rồi. Chích 30 phút rồi mới cho về, bác sĩ khám hướng dẫn đàng hoàng mới cho chích".

Với chị Cao Nga, quận Tân Phú, từ khi sinh con trai tới giờ hơn 10 tháng, chị vẫn duy trì 2 hình thức tiêm ngừa theo chương trình tiêm chủng mở rộng, khi nào chị muốn ngừa thêm bệnh khác cho con mà vắc xin ở trạm không có thì mới đi dịch vụ: "Ở trạm họ cũng dặn dò mình, mà đi dịch vụ họ cũng dặn dò mình. Chỉ sốt sốt tí thôi cũng bình thường không có gì hết".

Có một thực tế, khi lựa chọn vắc xin dịch vụ, đa phần phụ huynh không thể tiêm được liên tục, đúng lịch nhắc lại vì vắc xin có thể đột ngột hết hàng. Trong khi đó, vắc xin 6 trong 1 tại trạm y tế thì lúc nào cũng đáp ứng đầy đủ.

Thông tin từ trung tâm y tế dự phòng TP thì vắc xin 6 trong 1 dịch vụ đã hết hàng từ đây cho hết năm 2015 và không biết khi nào có. Trong khi đó, loại 5 trong 1 thì đến tháng 7 mới có lại nhưng với số lượng khá hạn chế, khoảng 250 ngàn liều.

Năm 2015 nhiều vắc xin dịch vụ khan hiếm - Ảnh: Kienthuc.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP đặc biệt lưu ý, thời gian qua đã có nhiều trẻ mắc bệnh khi cố chờ vắc xin dịch vụ: "Nếu cứ trông chờ vào vắc xin dịch vụ thì tôi e rằng trẻ sẽ bị bệnh - những bệnh chưa tiêm vắc xin chẳng hạn như ho gà, bạch hầu. Những loại này lây lan rất dễ ! Đã xuất hiện những trường hợp trẻ ho gà do chưa được tiêm vắc xin vì chờ vắc xin dịch vụ".

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng viện Pasteur TPHCM cũng lưu ý, tiêm vắc xin hình thức nào phụ huynh cần phải suy nghĩ thấu đáo, đặc biệt cẩn trọng và sáng suốt, tránh tâm lí đám đông gây bất lợi cho sức khỏe trẻ: "Phải kết hợp chặt chẽ cơ quan y tế - người dân cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng. Tôi cho rằng yếu tố quan trọng là ở người mẹ phải có nghĩa vụ, trách nhiệm và tình thương. Cần phải theo dõi thường xuyên thông tin chính thống, tránh việc nghe theo bạn bè, nghe theo thông tin không chính xác thì có những dao động, không đưa con em đi tiêm chủng kịp thời, đây là điều kiện rất dễ cho con mình mắc bệnh và là nguồn lây nhiễm cho cộng đồng rất nguy hiểm".

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo 63 tỉnh thành tiêm luôn vắc xin Quinvaxem 6 trong 1 tại các cơ sở tiêm dịch vụ. Riêng TPHCM đã có 9 bệnh viện vừa tiêm dịch vụ vừa tiêm Quinvaxem để tránh tình trạng trẻ đổ bệnh trong thời gian chờ vắc xin dịch vụ.

Sắp tới đây Sở Y tế TPHCM bắt đầu cho tiêm song song hai loại hình này tại 24 trung tâm y tế dự phòng quận huyện và 24 bệnh viện quận, huyện

Tiêm ngừa chủ động phòng bệnh là việc làm vô cùng ý nghĩa trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, vì sẽ tạo nền tảng vững chắc trong những năm tháng đầu đời để trẻ có sức khỏe tốt về sau. Quan trọng hơn cả là khi tiêm ngừa phụ huynh phải đảm bảo tính liên tục và an toàn. Nếu cứ lần lựa ngồi chờ vắc xin dịch vụ thì không loại trừ khả năng con mình sẽ mắc bệnh mà thực tế đã xảy ra. Hy vọng những khuyến cáo đến từ các ngành chức năng sẽ giúp các bậc phụ huynh đưa ra sự chọn lựa tốt nhất cho sức khỏe con em mình.