Người Việt cao thượng và hiếu khách

(VOH) - Với tinh thần tự tôn dân tộc, chúng ta không nên trả thù mà hành động cao thượng để thể hiện tinh thần hiếu khách và hình ảnh quốc gia Việt Nam.

Chiến thắng của đội tuyển bóng đá VN ở trận bán kết lượt đi trước chủ nhà Malaysia hôm 7/12 vừa qua là một chiến thắng nhọc nhằn, gian khổ và không chỉ mồ hôi mà có cả máu và nước mắt.

Với đội hình 11 cầu thủ, đoàn quân của HLV Miura phải chống chọi trước sức ép của 13 cầu thủ đối phương. Cầu thủ thứ 12 là lực lượng cổ động viên hùng hậu lên đến 70.000 người, lúc nào cũng gào thét như muốn thiêu cháy bầu không khí sục sôi ở chảo lửa Shah Alam nhằm uy hiếp tinh thần các chàng trai Việt trên sân cỏ. Cầu thủ thứ 13 là trọng tài người Trung Quốc Mã Ninh cùng các trợ lý. Điều hành trận bán kết giải đấu đỉnh cao Đông Nam Á, vậy mà trọng tài Mã Ninh và cộng sự lại thể hiện năng lực kém cỏi, thiếu bao quát và cả sự khách quan, gây bất lợi cho đội khách. Không chỉ là một quả phạt đền thiếu thuyết phục dẫn đến bàn thua sớm của đội tuyển VN, mà vị trọng tài này còn không nghiêm khắc trước lối đá chém đinh, chặt sắt của một số cầu thủ chủ nhà đã khiến cho trận đấu càng về cuối càng nhuốm màu bạo lực.

Đỉnh điểm và cũng là vết nhơ khó gột rửa là hành vi tấn công vào cổ động viên VN trên khán đài của nhóm côn đồ ngồi lẫn trong rừng khán giả nước chủ nhà. Máu cổ động viên Việt Nam đã đổ trên khán đài Shah Alam.

Thật đau xót và bất bình.

Dù trận đấu đã ở đỉnh điểm của sự căng thẳng, vậy nhưng nhờ đoàn kết một lòng, tuân thủ kỷ luật đấu pháp, với quyết tâm cao, các tuyển thủ VN đã làm cho cầu thủ nước chủ nhà, 70.000 khán giả có mặt trên khán đài và hàng trăm triệu người hâm mộ bóng đá các nước trong khu vực dõi theo qua truyền hình phải tâm phục khẩu phục bằng chiến thắng lội ngược dòng ngoạn mục với tỷ số 2-1. Tuyển thủ VN đặt mục tiêu tối thượng là chiến thắng, phong cách thi đấu Fair Play, ý chí quật cường, lối đá vì tập thể và tập thể tạo điều kiện phát huy tối đa năng lực cá nhân. Tuyển VN đã giành chiến thắng trong tư thế ngẩng cao đầu, đầy thuyết phục.

Tối mai 11/12 diễn ra trận bán kết lượt về giữa 2 đội trên sân vận động Mỹ Đình. Mấy ngày qua, không khí chuẩn bị cổ vũ cho đội tuyển VN nóng lên từng giờ. Giá vé chợ đen bị đẩy lên ngất ngưởng, người  hâm mộ rồng rắn xếp hàng từ đêm khuya trước quầy bán vé để chờ đến khi trời sáng mua cho bằng được vé vào sân. Cộng đồng mạng xã hội cũng sôi nổi phân tích, bình luận và dự đoán trước trận bán kết lượt về. Tất nhiên, đề tài Hooligan Malaysia hành hung cổ động viên Việt Nam vừa qua vẫn là đề tài nóng nhất. Nhiều người thể hiện sự bất bình trước hành vi côn đồ nói trên và còn liên hệ với hành vi hèn hạ ném pháo sáng sau cầu môn, dùng đèn laser chiếu vào mắt thủ môn Tấn Trường trên sân Bukit Jalil sức chứa 100.000 khán giả ở bán kết lượt đi AFF cup 2010. Một bộ phận khán giả thiếu bình tĩnh đã kêu gọi trả đũa cổ động viên Malaysia. Nhưng, xét toàn cục nếu đáp trả một hành vi bạo lực cũng bằng một hành vi bạo lực thì có khác gì nhau.

Cổ động viên Việt Nam tại trận bán kết lượt đi trên sân Malaysia - Ảnh: Nguyên Khôi (TTO).

Dùng bạo lực đáp trả bạo lực là hành vi thiếu kiềm chế và khôn ngoan. Mặt khác, Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Malaysia, ông Khairy Jamaluddin cũng đã ngỏ lời: “Tôi xin lỗi CĐV Việt Nam bị tấn công. Tôi sẽ yêu cầu cảnh sát điều tra sự việc. Những kẻ gây bạo lực này không đại diện cho Malaysia. Chúng tôi hy vọng trận lượt về sẽ tuyệt vời ở Hà Nội, một cuộc đua tranh trên sân và sự thân thiện trên khán đài”. Rất nhiều cổ động viên chân chính Malaysia cũng đăng lên mạng xã hội những lời xin lỗi chân thành tương tự. Và cảnh sát Malaysia cũng đã vào cuộc, trước mắt cảnh sát đã bắt giữ một số kẻ côn đồ liên quan đến vụ việc đáng phẫn nộ nói trên đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra. Đồng thời có thể cấm những kẻ quá khích này vĩnh viễn không được vào các sân ở Malaysia xem đội nhà thi đấu.

Đội tuyển VN đã giành chiến thắng rất đỗi tự hào ở Shah Alam và không có lý do gì để hoài nghi về một chiến thắng thuyết phục nữa trên sân Mỹ Đình bằng lối đá đẹp. Hòa điệu với các cầu thủ trên sân cỏ thì trên khán đài nhất định các cổ động viên VN cũng nên cho bạn bè quốc tế thấy được tinh thần thượng võ và đạo lý “đem đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo” của người Việt.

Sự bình tĩnh, khôn ngoan mới là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. Bóng đá không chỉ có thắng thua mà bóng đá còn là hoạt động thể hiện nét văn hóa, văn minh của một dân tộc. Bóng đá còn là cầu nối của tình hữu nghị các quốc gia.

Vấn đề cốt lõi đặt ra trong trận bán kết lượt về là công tác an ninh trật tự phải được đảm bảo, cầu thủ thi đấu tận tình, trọng tài công tâm và trên hết: các cổ động viên VN cổ vũ nhiệt tình, Fair Play không cay cú, bạo lực. Nhất định chúng ta phải thể hiện cho bạn bè thế giới thấy được hình ảnh đẹp đẽ: Người Việt cao thượng và hiếu khách.