Mùa xuân hy vọng

(VOH) - Chúng ta vừa chia tay năm Ất Mùi với nhiều cung bậc cảm xúc lạ thường. Năm 2015 vừa qua là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và cũng là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và nhìn lại quá trình 30 năm đổi mới.

Người dân TPHCM đón năm mới và thưởng thức màn pháo hoa rực rỡ trong đêm giao thừa. Ảnh: Tuổi Trẻ

Có thể nói là trong năm năm 2011- 2015, bên cạnh nhiều thuận lợi và cơ hội, tình hình Thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế toàn cầu tiếp tục khó khăn và chiều hướng phục hồi sau khủng hoảng là khá chậm. Tất cả đã tác động trực tiếp và không mấy thuận lợi đến nước ta. Cùng với hậu quả của đợt khủng hoảng và suy thoái  kinh tế kéo dài thì những hạn chế và yếu kém trong lãnh đạo và quản lý đi cùng những vấn đề mới phát sinh như thiên tai dịch bệnh và biến đổi khí hậu, đã đẩy lạm phát tăng cao, tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế vĩ mô, đến sự tăng trưởng và đời sống người dân…

Khó khăn và trở ngại là vậy, song trong tình hình đó, toàn Đảng toàn quân và toàn dân ta đã nỗ lực và phấn đấu để thực hiện tốt Nghị quyết ĐH lần thứ XI của Đảng và trên thực tế chúng ta đã làm nên điều kỳ diệu với những thành quả rất đáng tự hào. Nền kinh tế dần được phục hồi trên cơ sở kiểm soát lạm phát, bình ổn nền tài chính tiền tệ. Tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức hợp lý từ sự phục hồi sau năm 2013 và mỗi năm tiếp theo đều tiến triển khả quan. Các lĩnh vực khác của đời sống dần đi vào nề nếp. An sinh xã hội được cải thiện rõ nét. Chính trị - xã hội đi vào ổn định, quốc phòng an ninh được củng cố và tăng cường. Độc lập và chủ quyền quốc gia tiếp tục được giữ vững. Nền dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc không ngừng được phát huy. Trên bình diện quốc tế, uy thế của Việt Nam ngày càng đựơc mở rộng và nâng cao.

Tuy nhiên, trên phạm vi cả nước vẫn còn không ít mặt tồn tại, hạn chế do chưa phát huy cao độ những mặt tích cực của nền kinh tế thị trường do công cuộc đổi mới chưa đồng bộ và toàn diện. Một số chỉ tiêu kinh tế xã hội chưa đạt kế hoạch. Các tiêu chí trong mục tiêu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại chưa đạt. Quản lý kinh tế còn lỏng lẻo, đầu tư công tràn lan và có phần dễ dãi đã dẫn đến tình trạng thâm lạm ngân sách và nợ công cao. Vẫn còn nhiều yếu kém trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, văn hóa, xã hội y tế gây bức xúc trong dân. Bên cạnh đó đời sống của một bộ phận đồng bào vùng sâu vùng xa và gia đình có công vẫn còn khốn khó. Tình trạng suy thoái về chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên cùng với tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tuy đã được thực hiện quyết liệt theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, nhưng vẫn còn phổ biến, đã làm xói mòn niềm tin trong xã hội.

Thành công tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng cổ vũ mạnh mẽ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua khó khăn, thách thức,...sớm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Ảnh: TTXVN

Rõ ràng là 30 năm đổi mới là giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước. Nó đã mang lại luồng sinh khí mới, lạc quan, cùng những thành tựu không thể phủ nhận. Vậy nhưng cũng còn không ít các vấn đề lớn, phức tạp, những yếu kém đặt ra cần phải tập trung giải quyết và khắc phục nhanh chóng mới mong đưa đất nước tiếp tục trên con đường đổi mới toàn diện hơn và sâu sắc hơn.

Trước thềm năm mới 2016, đã diễn ra một sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của cả nước: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tại Đại hội, những đánh giá nghiêm túc và khách quan về các lĩnh vực của nhiệm kỳ vừa qua, cũng như quá trình 30 năm đổi mới được bàn thảo và xem xét thấu đáo. Đồng thời đặt ra những mục tiêu quan trọng để phát triển đất nước trong nhiệm kỳ 2016 - 2020: tốc độ phát triển kinh tế bình quân 5 năm đạt từ 6,5- 7% một năm; Đến năm 2020 GDP bình quân đầu người khoảng từ 3.200- 3.500 USD; Các lĩnh vực văn hóa xã hội, y tế… đều phải phấn đấu ở mức khả quan hơn.

Khởi đầu của giai đoạn 2016- 2020 chúng ta đang ở vào thời điểm có nhiều thuận lợi và cơ hội mới. Những hiệp định thương mại và thỏa thuận trên phạm vi toàn cầu và khu vực đã và sẽ cho chúng ta những vận hội mới để phát triển đất nước. Vậy nhưng nếu không nắm bắt và biết cách tận dụng những thời cơ như thế này, e rằng nguy cơ tụt hậu là khó tránh khỏi. Nên nhớ là WTO, TPP hay cộng đồng kinh tế ASEAN… không phải là những chiếc đũa thần trong một sớm một chiều có thể đưa nước ta lên văn minh hiện đại.

Trong năm năm tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực sẽ còn nhiều diễn biến rất phức tạp, tác động trực tiếp tới nước ta, tạo ra cả thời cơ và thách thức. Xu thế bao trùm được xác định vẫn là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác và phát triển. Thời cơ và vận hội phát triển mở ra rộng lớn. Mọi vấn đề đều do nội lực của chúng ta quyết định và cần phải nhìn nhận là nếu cả nước chung sức chung lòng, cùng phát huy sức mạnh của cả dân tộc, phát huy mọi nguồn lực và sức sáng tạo, giải quyết tốt những vấn đề bức thiết, kiên quyết đẩy lùi những tiêu cực đang làm cản trở bước tiến của xã hội… nhất định chúng ta sẽ vượt qua được những khó khăn.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã bầu ra một Ban chấp hành gồm những Đảng viên ưu tú, nhiều đồng chí trẻ có năng lực, trình độ, có kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý và điều hành đất nước… Tin rằng rồi đây những mục tiêu kinh tế xã hội quan trọng của cả nước trong 5 năm tới, nhất định sẽ được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Xuân về mang theo bao niềm tin và hy vọng. Với những thành tựu đáng tự hào trong hơn 30 năm qua, chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan để nhìn về tương lai tươi sáng của đất nước trong một ngày không xa.