Đồng lòng, sáng suốt để vượt qua khó khăn

(VOH) - Quốc hội khóa XIII đã đặt dấu mốc lớn trên con đường đi đến hoạt động chuyên nghiệp của cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân. Cơ ngơi mới khang trang, hiện đại với 2 phòng họp mang tên Diên Hồng và Tân Trào, đã góp phần cho thấy một hình ảnh Quốc hội vừa kế thừa thành quả của thế hệ đi trước, vừa năng động, sáng tạo và đầy lòng nhiệt huyết, sẵn sàng để hoàn thành trọng trách của mình.

 Quốc hội khóa XIII (Ảnh: tuyengiao)

Thành quả của Quốc Hội khóa trước không chỉ ở việc định hình chiến lược phát triển kinh tế xã hội, cân đối thu chi ngân sách quốc gia, mà còn ở thái độ kiên quyết, truy đến nơi đến chốn từng vấn đề quan trọng của quốc gia trong các phiên chất vấn. Tuy nhiên, dấu ấn đáng tự hào nhất của Quốc hội khóa vừa qua, chính là việc ban hành Hiến pháp năm 2013 – bản hiến văn đậm nét về quyền con người, là thành quả của việc quy tụ chất xám của xã hội, là ý chí của toàn dân tộc. Đó còn là việc đã ban hành hơn 220 bộ luật, luật, nghị quyết và pháp lệnh với sự kỹ lưỡng và nghiêm túc. Trong đó chỉ riêng con số 110 bộ luật, luật và pháp lệnh, đã nhiều gần gấp đôi số lượng được ban hành trong 41 năm, giai đoạn 1945-1986.

Hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ như thế, là nỗ lực không hề nhỏ, chứng minh cho năng lực và tinh thần trách nhiệm của đại biểu. Tuy nhiên, cũng chính vì sự quá tải này, mà nhiệm kỳ vừa qua khó tránh khỏi những sự cố đáng tiếc, mà đỉnh điểm là việc có đến 90 sai sót dẫn đến lùi hiệu lực thi hành Bộ luật Hình sự và Tố tụng hình sự 2015 là một thực tế phải suy nghĩ. Do vậy, không ai khác ngoài những đại biểu vừa được dân tin, dân chọn, có trách nhiệm sớm đưa nền lập pháp nước ta sang một trang mới, mạnh dạn thay đổi quy trình xây dựng luật, chấm dứt sân chơi mà ở đó các cơ quan công quyền “vừa đá bóng vừa thổi còi” như hiện nay.

Có thể thấy, xã hội đang đối mặt với nhiều thách thức ngay tại thời điểm mà guồng máy Quốc hội khóa mới bắt đầu đi vào hoạt động. Trọng trách trên vai các đại biểu dân cử cũng vì thế mà càng nặng nề hơn. Những con số thống kê nhức nhối như 60.000 tỷ đồng bị thất thoát do tham nhũng trong 10 năm qua, hay con số nợ công chưa thấy điểm dừng,… cũng đang đặt lên vai Quốc hội khóa XIV sự cẩn trọng và cân nhắc kỹ lưỡng khi phê duyệt dự toán thu chi ngân sách, phê duyệt các dự án quốc gia và đặc biệt là đầu tư công, cũng như thực thi vai trò kiểm tra, giám sát, chống tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh đó là tình trạng chạy chức chạy quyền; những khuất tất trong công tác bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ; bài học đắt giá mang tên Formosa về hiện trạng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI tràn lan,….

Chắc chắn rằng tất cả những tồn tại không đáng có ấy, sẽ là chủ đề nóng của nghị trường nhiệm kỳ mới. Vậy thì điều mà cử tri cả nước đang trông đợi, là Quốc hội sẽ quyết liệt đến mức nào để nỗ lực làm trong sạch bộ máy chính quyền, củng cố lòng tin của người dân, phát huy tối đa nguồn lực của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế.

Với cương vị và trọng trách của mình, đòi hỏi từng đại biểu Quốc hội khóa XIV phải thật sự năng động và nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm với dân, với nước. Mỗi đại biểu đã được cử tri gửi gắm niềm tin rất cần phải dành trọn tâm sức và trí lực cho kỳ họp. Nên nhớ là, mỗi khi lên tiếng hay biểu quyết một vấn đề hệ trọng nào, thì cũng đồng nghĩa là các đại biểu đang đại diện cho tiếng nói của cử tri, trên cơ sở có sự nghiên cứu và nắm rõ vấn đề, không thể qua loa, đại khái. Nghị trường vẫn rất cần ngày càng nhiều tiếng nói của Nguyễn Quốc Thước, Đỗ Văn Đương, Nguyễn Minh Thuyết,… những đại biểu mà mỗi vấn đề đặt ra, mỗi câu chất vấn ở nghị trường đều nức lòng cử tri và góp phần đi đến sự nhất trí cao trong nhiều vấn đề quan trọng. Hy vọng là bằng bản lĩnh, tâm huyết và năng lực vượt trội của mình, Quốc hội khóa XIV luôn nỗ lực hoàn thành trọng trách mà nhân dân giao phó.

Sẽ có nhiều vấn đề trọng đại của đất nước được đặt ra để bàn luận và giải quyết trong cả một nhiệm kỳ. Thuận lợi và cơ hội đang mở ra, song khó khăn và thách thức là không ít. Cử tri cả nước dõi theo và trông đợi ở Quốc hội khóa XIV sự đồng lòng, sáng suốt và quyết tâm cao để có định hướng chiến lược phát triển phù hợp cho đất nước trong tình hình hiện nay.