Con người của “Những việc cần làm ngay”

(VOH) - Kể từ bài báo đầu tiên của Những việc cần làm ngay ra đời cách đây đã 28 năm, nhưng tới nay nó vẫn còn nguyên giá trị.

Ngày 25 tháng 5 năm 1987, độc giả cả nước vô cùng ngạc nhiên khi ngay trên trang nhất của báo Nhân Dân xuất hiện chuyên mục: “Những việc cần làm ngay” được đóng khung trang trọng. Bài báo ký tên tác giả là N.V.L, được viết rất cụ thể, xúc tích, dễ hiểu và đề cập ngay vào những vấn đề gai góc vào thời điểm đó, như phê phán thái độ cục bộ, địa phương, không chấp hành nghiêm túc những giải pháp, nghị quyết của Đại hội 6 và các nghị quyết của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh năm 1989 - Ảnh tư liệu

Lúc bấy giờ Trung ương ra Nghị quyết yêu cầu giữ giá cả để ổn định tình hình, nhưng do nhiều nguyên nhân, trong đó có “nguyên nhân bất chính” nên giá vẫn tăng. Bài báo chỉ ra rằng “…bằng mọi cách báo chí cả nước phải lên án, chỉ đích danh những cá nhân và cơ quan cố tình làm trái Nghị quyết, các cơ quan thực thi pháp luật phải lôi các vụ việc nằm trong bóng tối ra để nghiêm trị và công bố kết quả cho dân biết…”. Tham nhũng và chống tiêu cực đồng thời cũng là những mục tiêu mà loạt bài Những việc cần làm ngay, tiếp sau đó, nhắm tới.

Hẳn là mọi người còn nhớ về không khí hân hoan, nức lòng từ tác động của các bài viết ở chuyên mục đặc biệt này, trong suốt thời gian triển khai thực hiện công cuộc đổi mới theo tinh thần của Đại hội 6. Chuyên mục “Những việc cần làm ngay” ra mắt độc giả, dù không liên tục, nhưng trong suốt ba năm, bốn tháng, bốn ngày tồn tại – tính theo bài báo cuối cùng của chuyên mục ra trong ngày 28/9/1990, thì phong trào hưởng ứng tinh thần tích cực của nó được dấy lên mạnh mẽ từ các cơ quan báo chí cả nước. Tác giả của loạt bài với bút danh N.V.L - nói và làm, chính là đ/c Nguyễn Văn Linh, người giữ cương vị Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam từ Đại Hội 6, tháng 12 năm 1986.

Xuất phát từ thực tế trong thời kỳ mở đầu triển khai công cuộc đổi mới theo nghị quyết Đại hội 6 của Đảng, đã thấy xuất hiện những tiêu cực, vì lợi ích cá nhân, cục bộ có thể dẫn tới những cản trở cho bước đường đổi mới đi lên, làm phương hại tới lợi ích của quốc gia, dân tộc và cản trở đường lối của Đảng. Chính thực tế này đã thúc đẩy tác giả N.V.L viết và định hình chuyên mục “Những việc cần làm ngay” trên báo Đảng, sau đó được một số báo ngày đăng lại. Đó chính là tinh thần thẳng thắn, tích cực chống cái xấu, cái trì trệ và tiêu cực trong bộ máy Nhà nước của cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh. Cũng chính ông là người trực tiếp phát động cuộc đấu tranh chống tiêu cực, chống tham nhũng và chống lại sự im lặng đáng sợ của những cơ quan và cá nhân từng tiếp nhận đơn thư phản ánh các vụ tiêu cực trong xã hội lúc bấy giờ. Trong một bài báo của mình, ông nêu quan điểm: “Từ lúc chuẩn bị Đại hội 6, Đảng và Nhà nước phát động phong trào nói thẳng nói thật. Ai làm tốt thì khen, ai làm không tốt thì phê bình để sửa chữa và trừng phạt nếu cần…”. Lối tư duy của ông thật sát với các Nghị quyết của Đảng và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trên thực tế, công cuộc đấu tranh chống tiêu cực, góp phần làm trong sạch đội ngũ, trong sạch Đảng, lại không hề đơn giản. Những bài viết của ông được dư luận rộng rãi ủng hộ, đồng tình và trông đợi. Vậy nhưng khi ấy cũng có không ít ý kiến khuyên ông nên dừng lại vì “…còn bao nhiêu việc phải làm, sao phải hăng hái chống tiêu cực như vậy...” và ông, với tinh thần hết sức thẳng thắn lại cho rằng “tôi vẫn viết vì thấy cần quá” và rằng “…cần đưa các nhân tố mới lên lấn dần tiêu cực, nhưng đồng thời phải quyết liệt chống tiêu cực thì nhân tố mới mới thật sự có chỗ đứng, giống như có nhổ sạch cỏ dại, diệt sâu rầy thì lúa mới mọc lên vậy...”

Kể từ bài báo đầu tiên của Những việc cần làm ngay ra đời cách đây đã 28 năm, nhưng tới nay nó vẫn còn nguyên giá trị. Công cuộc đấu tranh loại trừ tham nhũng và tiêu cực do Đảng ta chủ trương, vẫn phải tiếp tục đẩy mạnh và trên thực tế vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Mặc dù vậy, tinh thần đổi mới từ Đại hội Đảng lần thứ 6 và cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh là người tích cực đi đầu, đã gặt hái được những thành công nhất định. Có thể nói là nhờ vậy mà sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, nước ta dường như đã có những đổi thay lớn lao, vượt bậc, được bạn bè quốc tế trân trọng và khâm phục.

Nhân kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh của cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, chúng ta nhớ về ông, hình ảnh của đồng chí Mười Cúc hiền hòa, nhưng kiên quyết trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ ở Trung ương cục Miền Nam và ở các cương vị lãnh đạo tại Sài Gòn - TP HCM sau hòa bình và đảm đương trọng trách là người đứng đầu Đảng ta giai đoạn 1986-1991, giai đoạn chủ trương đổi mới vô cùng quan trọng của đất nước. Nhớ về ông, chúng ta trân trọng một người cộng sản chân chính. Con người của Những việc cần làm ngay, luôn biết sống và chiến đấu hết mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng CNXH của nước nhà.