Vận động ủng hộ cho đồng bào miền trung bị lũ lụt (20/10/2016)

(VOH) - Những ngôi nhà, mái trường, những con đường chìm ngập trong nước, những cánh tay yếu ớt giơ lên từ mái ngói cầu cứu, giọt nước mắt của người dân mất người thân, mất hết tài sản hòa chung trong mưa bão.

Mưa gió lướt thướt. Run rẩy. Đói, lạnh... giữa đục ngầu biển lũ. Những hình ảnh ấy cứ được truyền đi, truyền đi như thế qua các phương tiện truyền thông, lòng người dân Việt Nam –không kể vùng miền nào-quặn thắt dõi măt về đồng bào miền trung thân thương.

".... Con dõi về nơi đất Mẹ miền Trung

Cứ mỗi năm lại sống chung cùng bão

Vẫn cái nghèo cả một đời dựng tạo

Bão lũ về cuốn cào hết... xót đau!?  

Nước trắng đồng chẳng thấy bãi bờ đâu

Nhà cửa ngập và con trâu cũng chết

Đôi tay trắng giờ chẳng còn gì hết  

Đã một thời chịu khói lửa chiến tranh

Máu cha ông nhuộm đỏ... thành bất tử

Nơi oanh liệt khắc ghi dòng quá khứ

Nên cháu con quyết gìn giữ chẳng rời  

Bão lũ về ôi thương lắm em tôi

Đường đến trường chắc rồi đây xa lắm

Khi bữa no vẫn còn là lạ lẫm

Đánh cược mình trong mịt thẳm mông mênh  

Cơn bão về lại thiếu những cái tên

Ôm cái đói vùi trong miền đất Mẹ

Bao nỗi đau rất cần lòng san sẻ

Ôi thiên tai cứ cào xé nơi này

  Miền Trung ơi nghe khóe mắt cay cay!"  

Mưa lũ đi qua để lại cho các tỉnh Miền Trung sự hoang tàn, đổ nát, mà trong đó Quảng Bình là tỉnh chịu sự tác động trực tiếp mạnh nhất. Cơ sở hạ tầng bị tàn phá nặng nề, Quảng Bình gần như tê liệt hoàn toàn. Có những huyện hơn 90% nhà dân bị ngập sâu trong nước, hàng ngàn ngôi nhà bị tốc mái, nặng nhất là cơ sở hạ tầng viễn thông, lưới điện, trường học, trạm xá bị tàn phá nặng nề…Cho đến nay, nhiều học sinh ở Quảng Bình vẫn đang nghỉ học và chưa biết lúc nào mới được tựu trường trở lại.

Sau những cơn bão, lũ lại là những cảnh con mất mẹ, vợ mất chồng... Cảnh người dân ngơ ngác, đau đáu nhìn về những ngôi nhà thân yêu của mình đang ngập trong biển nước mà nước mắt cứ ầng ậng dâng trào. Nhìn những hình ảnh được gửi về từ vùng bão lũ, nhiều người đã xót xa cho thân phận người dân quá bé nhỏ trước thiên nhiên, Cứ vậy, sau bão lũ, là đến bão lòng... Và đôi khi, bão lòng thổn thức mạnh hơn, da diết hơn. 

Miền Trung đau thì cả nước đau. Cũng như ngày xưa miền Trung vì miền Nam ruột thịt mà "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", "xe chưa qua, nhà không tiếc, đường chưa thông không tiếc máu, tiếc xương". Dân tộc mình là thế, nhân dân mình là thế "Rằng qua lận đận mới hiểu tận lòng nhau"!

Giờ đây, ở nơi đó, sau lũ lụt là bao nhọc nhằn vất vả để ổn định cuộc sống, là bao nhiêu nỗi lo cánh cánh bên lòng: sách vở cho con đến trường, giống má cho vụ mùa tới, thuốc men để phòng dịch bệnh...

Chương trình Sát cánh cùng Gia đình Việt chính thức vận động sự ủng hộ cho đồng bào miền trung đang oằn mình khắc phục những hậu quả sau bão lũ, dự kiến của chương trình sẽ vận động 2.000 phần quà, mỗi phần 600.000 đồng và sẽ chia làm 2 đợt đi.

Đợt 1: Ekip chương trình cùng các nhà tài trợ sẽ đi ra Xã Tân Hóa, xã Minh Hóa - Huyện Ninh Hóa, và Huyện Lệ Thủy- Tỉnh Quảng Bình vào ngày 23 đến ngày 25/10 để tặng 1000 phần quà. Đây là những xã bị ngập gần như 100%.

Đợt 2: Sẽ tổ chức đoàn thính giả đi Hà Tĩnh vào đầu tháng 11 để tặng tiếp 1000 phần quà cho bà con nơi chịu ảnh hướng nhiều nhất của cơn lũ vừa qua.

Như vậy, tổng kinh phí cho 2 đợt là khoảng 1,2 tỷ đồng.

Hơn bao giờ hết, lúc này đây, chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt đang mong chờ sự góp sức của các cô chú, anh chị và các bạn. chúng tôi hứa sẽ mang tất cả những yêu thương, gửi gắm của quí vị đến tận tay người nhận.

Mọi sự đóng góp của quí vị có thể gửi về Đài (số 3, Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM) hoặc liên lạc qua số điện thoại của chương trình: 0908 313281 và 0908067064. Hoặc quí vị có thể vào trang web: www.satcanhcunggiadinhviet.vn để tìm hiểu thêm thông tin. 

VOH

Bình luận

Đọc Báo