Mỹ tiếp tục thực hiện quyền tự do hàng hải ở Biển Đông

(VOH) - ‘Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện quyền tự do hàng hải ở Biển Đông hiện đang được nhiều nước tranh chấp’, CNN trích lời của Tư lệnh Hải Quân Mỹ Mark Richardson (ảnh), trong bối cảnh các nước đang có nhiều phản ứng khác nhau sau phán quyết của Tòa Án quốc tế ở Hague về vụ Philippines kiện Trung Quốc.

 

Ảnh: navytimes.com

 

Chính phủ Mỹ gửi thông điệp rõ ràng đến Trung Quốc là nước này sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay và các hoạt động hàng hải tự do theo luật quốc tế, mặc dù Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối.

 

Vừa mới đây, tòa án Quốc tế ở Hague đã bác bỏ tham vọng vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông, khẳng định rằng nước này không có căn cứ pháp lý để đòi chủ quyền. Trung Quốc lập tức phản đối mạnh mẽ, vẫn kiên quyết và tuyên bố là phán quyết quốc tế này là ‘vô giá trị’.

 

Mỹ ‘không về phe ai’

 

Phát biểu ở Hội nghị Bộ trưởng ASEAN tại Vientiane, Lào, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói việc sắp xếp ôn hòa các tranh chấp ở Biển Đông là ‘hết sức quan trọng’. Mỹ không hề đứng về phe nào hoặc phản đối bất kỳ phía nào khác.


“Điều Mỹ thực sự mong muốn là việc các bên tôn trọng luật pháp, các diễn biến pháp lý và hãy dùng ngoại giao để giải quyết".

Tư lệnh Richardson vừa mới trở về từ Trung Quốc, cũng nói rằng ông đã khẳng định rõ với người đồng cấp Trung Quốc rằng nếu nước này ngoan cố muốn thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở vùng biển tranh chấp, hoặc xây dựng những vùng đảo nhân tạo gần Philippines, đây ‘chắc chắn sẽ là quan ngại’ cho phía Mỹ.

Ông Richardson cũng nói thêm việc liên lạc giữa tàu chiến Mỹ và Trung Quốc hiện đang được thực hiện thường xuyên hơn, và các quy tắc ứng xử cũng rõ ràng hơn để tránh hiểu lầm hoặc bất cứ sự leo thang căng thẳng nào.

“Tôi thấy rằng các mối quan hệ đang gần phát triển, thoát ra khỏi bế tắc”, ông Richardson kết luận.