Indonesia: Núi lửa phun trào, di tản khẩn cấp 1.000 người

(VOH) - Cơ quan thảm họa Indonesia cho biết hơn 1.100 người đã được sơ tán sau khi núi lửa Barujari trên đảo Lombok hoạt động trở lại hôm 28/9.

Ảnh chụp cột khói cao 2.000m từ miệng núi lửa “Child of Rinjani”. (Ảnh Reuters)

Miệng núi lửa “Child of Rinjani” (Đứa con của Rinjani), cao 3.726 mét nằm trên ngọn núi lửa Barujari, bắt đầu phun ra những cột tro vào chiều thứ Ba, ước tính cột tro đạt độ cao 2.000 mét.

Một người phát ngôn của Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai, Sutopo Purwo Nugroho cho biết, đang tìm kiếm để sơ tán ngay lập tức khoảng 389 khách du lịch, chủ yếu là khách du lịch nước ngoài, những người đang tham gia leo núi thám hiểm.

Nugroho cho biết hiện vẫn chưa có báo cáo về thương tích.

Đợt phun trào làm gián đoạn nhiều giờ các chuyến bay của sân bay quốc tế Ngurah Rai tại Bali và sân bay Selaparang, Mataram, thủ phủ tỉnh Nusa Tenggara, trên đảo Lombok.

Các trang trại và cây cối xung quanh khu vực núi lửa hoạt động bị bao phủ bởi lớp tro dày đặc. Tuy nhiên các thị trấn và làng mạc lân cận không bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Rinjani trên đảo Lombok là một trong số khoảng 130 núi lửa hoạt động ở Indonesia. Lombok nằm trên "vòng lửa" Thái Bình Dương khiến khu vực này thường xuyên xảy ra các trận động đất và phun trào núi lửa.