Rượu thuốc -Tác dụng đến đâu ?

(VOH)- Rượu thuốc nào cũng thế, muốn tốt hay không thì bên cạnh nguyên liệu bảo đảm chất lượng còn tùy dạng bào chế và hình thức bảo quản. Chính vì thế trong y học cổ truyền dân gian, dù đông hay tây, đều có thành phẩm dưới dạng rượu thuốc. Điểm khéo của rượu thuốc, bên cạnh chuyện ngon miệng, chính là công năng "nhiều trong một".

+ Rượu thuốc có mang lại giá trị thực dụng như người dùng mong muốn ?

(Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần trên song FM 99.9 MHz)

Phó giáo sư Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay, bệnh viện Đại học y dược cho biết:

+ Có thể chia rượu thuốc làm 2 nhóm:  loại rượu thuốc để uống và và loại để thoa ngoài da.

+ Loại rượu thuốc để uống ngâm các loại dược liệu,động vật, thực vật, khoáng chất…Loại rượi thuốc để uống cần chú ý  độc tính của  rượu thuốc khi ngâm.

+ Nồng độ cồn của rượu dùng ngâm thuốc.  Loại rượu có độ cồn  từ 70 – 90 độ  thì rượu có tính sát trùng, loại độ cồn cao nầy có  tác dụng bịt kín các lỗ chân lông nên có thể dùng rượu pha với nước tắm để tránh nhiễm lạnh vào cơ thể ( phụ nữ tắm sau khi sinh ). Hoặc dùng rượu độ cồn cao xoa ngoài da để giúp hạ nhiệt cho cơ thể khi sốt cao … Loại rượu ngâm thuốc để uống thì chỉ dùng loại có độ cồn từ 40- 45 độ .

+Có nhiều loại dược liệu dùng ngâm trong rượu.Dùng ngâm theo kinh nghiệm dân gian, đến nay chưa có nghiên cứu chính thức nào về  bổ dưỡng của rượu thuốc.Theo quan niệm  dân gian người ta cho rằng dùng gì bổ nấy.. Như rượu bổ dương là rượu có  bộ phận sinh dục của các động vật mạnh về tính dục như hổ, dê, bò… Các loại rượu  ngâm rắn có thể  chữa một số bệnh  như làm tan máu.

+ Rượu có thể làm tan hết các chất trong dược thảo nên có thể làm tan hết các ankaloid trong rượu và gây ngộ khi dùng quá liều. Các dược liệu để ngâm rượu trông bên ngoài có thể  giống nhau  gây lầm lẫn  dẫn đến ngộ độc. Người bán dược liệu có thể tẩm dược liệu với lưu huỳnh, các loại hóa chất bão quản nên khi dùng dược liệu có tẩm nầy ngâm rượu có thể gây độc. Khi mua phải cẩn thận, mua dược liệu ở chổ đáng tin cậy.

+ Rượu cũng là một loại dược liệu có tác dụng dẫn thuốc đi đến nơi thuốc cần đến và có thể  hòa tan thành phần thuốc mà trong nước không tan được. Nên cần dùng trong liều lượng cho phép.

+ Rượu thuốc cũng có thể gây ngộ độc về liều lượng Mỗi ngày dùng không   không quá 30 cc (ml).

+ Rượu thuốc xoa bóp dùng để sát trùng có độ  cồn cao 70 độ trở lên. Loại   dùng xoa bóp các vết bầm, xoa bóp khi nhức mỏi nhức xương, khớp, loại rượu nầy có độ cồn 40 - 45 độ. Rượu xoa bóp dùng làm tan máu bầm, hay dùng để pha tắm  ( rượu gừng ). Khi dùng ngoài da chú ý có thể gây phỏng vì độ cồn cao, ma sát ngoài da mạnh.

+Dù để uống hay để thoa đều cần chú ý có thể bị ngộ độc do rượu thuốc gây ra.

 

 

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo