Pee Nak 4 “cập bến” rạp Việt, liệu sẽ trở thành "con cưng" hay "con ghẻ" của khán giả?

VOH - Khi ra mắt tại quê nhà Thái Lan vào đầu năm nay, Pee Nak 4 (Ngôi Đền Kỳ Quái 4) đã lập nên thành tích mà các phần phim trước khó lòng đạt được.

Pee Nak được khởi động từ năm 2019. Tính đến nay, thương hiệu đã công chiếu bốn phần phim, lần lượt vào các năm 2019, 2020, 2023 và mới nhất là 2024. Ở các tác phẩm trước đó, nội dung của phim không được đánh giá cao, phần nhiều chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa” và chọc cười khán giả là chính, ít để lại nhiều cảm xúc sau khi xem.

Thế nhưng, trong phần phim mới nhất do Phontharis Chotkijsadarsopon chỉ đạo, tác phẩm bất ngờ đạt những con số khả quan về mặt thương mại. Không những vậy, bài review của các trang báo lớn tại Thái Lan cũng đưa ra nhiều ý kiến tích cực, cho thấy phim có sự đổi mới, sáng tạo trong cách xây dựng cốt truyện. Vậy, Pee Nak 4 có gì hay mà làm khán giả Thái Lan ca tụng đến thế?

pee-nak-4-cap-ben-rap-viet-lieu-se-tro-thanh-con-cung-hay-con-ghe-cua-khan-gia (4)
Điều gì làm nên thành công của Pee Nak 4? - Ảnh: NSX

Phim tiếp diễn câu chuyện của Do Min Joon (do Mean Phiravich đóng), nhân vật chính mang hai dòng máu Thái-Hàn, trở về quê nhà và hội ngộ với bộ đôi “mỏ hỗn” First (do James Bhuripat đóng), Balloon (do Aim Witthawat đóng) để tu sửa ngôi đền do gia đình Min Joon tài trợ. Điều ly kỳ ở chỗ nhóm bạn tiến hành sửa chữa vào đúng dịp lễ hội ma xó diễn ra, cũng vì thế, loạt hiện tượng ma quái dần nổi lên, kéo theo những góc khuất trong quá khứ của Min Joon và sự kỳ bí của một chàng trai bí ẩn.

Nếu như ba phần phim trước của Pee Nak khai thác những con quỷ đại diện cho ba đại tội: tham, sân, si, truyền tải những bài học về nghiệp báo kiếp trước, kiếp này cũng như các đạo lý về Phật giáo… thì Pee Nak 4 mang đến làn gió mới thông qua con quỷ gắn liền với lễ hội dân gian Pee Ta Khon (hay còn biết đến với tên lễ hội ma xó). 

pee-nak-4-cap-ben-rap-viet-lieu-se-tro-thanh-con-cung-hay-con-ghe-cua-khan-gia (6)
Trang phục người dân địa phương thường mặc dịp lễ Pee Ta Khon - Ảnh: twitter

Thực chất, Pee Ta Khon là lễ hội có thật diễn ra vào ba ngày khoảng cuối tháng 6 hàng năm ở tỉnh Loei (thuộc vùng Đông Bắc Thái Lan). Vào ngày này, người dân sẽ đeo mặt nạ, mặc trang phục tựa ma quỷ và nhảy múa vòng quanh thị trấn để kêu gọi sự bảo vệ từ Phra U-pakut. Với tính chất quỷ dị đó, khi được đưa lên màn ảnh rộng, tính rùng rợn còn được tăng lên thông qua ẩn ý: không biết đằng sau chiếc mặt nạ là người hay là ma.

Pee Nak 4 được khởi chiếu tại xứ Chùa Vàng vào cuối tháng 2/2024. Doanh thu ngày đầu của phim đạt con số ấn tượng - 10 triệu baht (khoảng 7 tỷ đồng), lấy lại danh dự cho điện ảnh trong nước sau khi bị các tác phẩm quốc tế chiếm lĩnh suốt hai tháng đầu năm. Và chỉ sau 11 ngày công chiếu, Pee Nak 4 đạt mốc 100 triệu baht (khoảng 70 tỷ đồng), đứng thứ 4 trong danh sách phim đạt thành tích này nhanh nhất trong vòng hai năm 2023 và 2024. Đến nay, phim vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt" khi tổng doanh thu đã vượt 200 triệu baht (khoảng 140 tỷ đồng) và trở thành phần phim ăn khách nhất của thương hiệu ma quái.

pee-nak-4-cap-ben-rap-viet-lieu-se-tro-thanh-con-cung-hay-con-ghe-cua-khan-gia (5)
Tình bạn trong phim được đề cao - Ảnh: NSX

Một trong những yếu tố lý giải cho sức hút của phim là bởi tác phẩm thành công trong việc lấy cảm hứng từ lễ hội độc đáo có thật tại quê nhà. Nhóm nhân vật chính cũng được xây dựng với tính cách đa dạng. Đặt trong bối cảnh bất kỳ ai cũng có thể bỏ mạng, phim nhấn mạnh một điều rằng trong tình cảnh nguy khốn nhất thì tình bạn vẫn luôn được đề cao. Ngoài ra, bất kể chính diện hay phản diện, mỗi câu chuyện đằng sau các nhân vật đều có chiều sâu, khiến khán giả phải ngẫm nghĩ sau khi xem.

Pee Nak 4 (Ngôi Đền Kỳ Quái 4) dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 31/5/2024.

Cùng VOH giải trí cập nhật thêm các thông tin mới nhất về phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh.