Nữ đại gia chiếm đoạt 3,2 triệu USD của đối tác lãnh 18 năm tù

VOH - Ngày 17/4, Tòa án nhân dân TPHCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trương Thị Kim Soan (50 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Số tiền chiếm đoạt được viện kiểm sát nhận định là 3,2 triệu USD, tương đương 67 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử cho rằng viện kiểm sát truy tố hành vi và tội danh của bà Soan có cơ sở. Bà Soan đã thực hiện hành vi gian dối, chiếm đoạt của người nước ngoài với số tiền nêu trên.

Theo hội đồng xét xử, bà Soan cố ý phạm tội, xâm phạm tài sản của người khác, thể hiện sự coi thường pháp luật. Bị cáo không thành khẩn khai báo trong suốt quá trình xét xử.

Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bà Trương Thị Kim Soan mức án 18 năm tù.

bi-cao-tai-toa
Bà Trương Thị Kim Soan tại phiên tòa xét xử

Với trách nhiệm dân sự, tòa nhận định yêu cầu bồi thường của bị hại có cơ sở nên buộc bà Soan phải bồi thường số tiền 3,2 triệu USD, khấu trừ số tiền 20 tỷ gia đình đã nộp trước đó.

Hội đồng xét xử quyết định kê biên ba bất động sản của bà Soan. Đồng thời đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, tránh bỏ lọt tội phạm với người có liên quan.

Theo cáo trạng, giai đoạn 2010 - 2017, bà Trương Thị Kim Soan môi giới và hợp tác cùng ông J.K (người Hoa, quốc tịch Úc) thực hiện giao dịch mua bán mỏ, cổ phần các công ty.

Bà Soan giới thiệu ông J.K khai thác mỏ titan 360 ha tại Bình Thuận của Công ty cổ phần Khoáng sản và thương mại Sao Mai (Công ty Sao Mai). Bà Soan sau đó mua 100% cổ phần Công ty Sao Mai, đồng thời bán lại cho ông J.K 60% cổ phần.

Bị cáo Soan - đại diện Công ty Sao Mai ký hợp đồng và giả chữ ký nhiều người liên quan để chuyển 100% cổ phần cho 3 người khác mà không báo cho ông J.K biết. Trương Thị Kim Soan đã chiếm đoạt 3,2 triệu USD của ông J.K chuyển, để đầu tư mua cổ phần Công ty Sao Mai.