Nhận hối lộ hơn 2,8 tỷ đồng, cựu Trưởng Phòng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị truy nã

VOH - Đỗ Trung Học, cựu Trưởng Phòng Tàu sông Cục Đăng kiểm Việt Nam, được cho là đã nhận hối lộ hơn 2,8 tỷ đồng để cấp thông báo năng lực cho 38 cơ sở đóng tàu tại tỉnh Long An.

Ngày 6/5, Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM đã chính thức tống đạt cáo trạng đối với các bị can liên quan đến vụ án tham nhũng xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, cùng các trung tâm đăng kiểm và chi cục đăng kiểm tại TPHCM cùng nhiều địa phương khác. Trong số đó, Đỗ Trung Học, cựu Trưởng Phòng Tàu sông Cục Đăng kiểm Việt Nam, được cho là đã nhận hối lộ hơn 2,8 tỷ đồng để cấp thông báo năng lực cho 38 cơ sở đóng tàu tại tỉnh Long An.

Trước thời điểm bị khởi tố, Đỗ Trung Học đã xuất cảnh ra nước ngoài qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài vào ngày 17/2/2023. Viện kiểm sát nhân dân TPHCM đã phát lệnh truy nã ông Học, thông báo trên các phương tiện truyền thông và niêm yết công khai tại địa phương nơi ông đăng ký thường trú, tại quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Cơ quan điều tra đã phát thư kêu gọi ông Học ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng, đồng thời chỉ định luật sư bào chữa và thông báo cho thân nhân để ông có cơ hội tự bào chữa. Tuy nhiên, nếu ông không ra đầu thú, cơ quan tố tụng sẽ tiếp tục truy tố và xét xử vắng mặt để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Vụ án tham nhũng tại Cục Đăng kiểm Việt Nam được coi là đặc biệt nghiêm trọng, với sự tham gia của nhiều cá nhân trong hệ thống đăng kiểm. Theo điều tra, để được cấp thông báo năng lực, 38 cơ sở đóng tàu tại Long An đã liên hệ với Phạm Hoài Hà, giám đốc Chi cục Đăng kiểm Long An, để được hướng dẫn lập hồ sơ. Hà đã chỉ định Nguyễn Xuân Hào, đăng kiểm viên của Chi cục Đăng kiểm Long An, tiến hành lập hồ sơ cho các cơ sở đóng tàu này.

dang-kiem-1714989093564724886908
Các bị cáo đang làm việc tại cơ quan công an.

Trong quá trình lập hồ sơ, Nguyễn Xuân Hào đã nhận từ 30 triệu đến 150 triệu đồng từ các chủ cơ sở để lo trọn gói việc cấp thông báo năng lực. Hào sau đó chuyển hồ sơ cho Đỗ Trung Học để đánh giá. Được biết, Đỗ Trung Học đã yêu cầu Phạm Hoài Hà chuyển tiền vào các tài khoản mà ông cung cấp, và từ tháng 1/2021 đến tháng 12/2021, số tiền chuyển vào các tài khoản này lên đến 4,1 tỷ đồng.

Mặc dù các cơ sở đóng tàu tại Long An không đủ điều kiện để cấp thông báo năng lực, nhưng Đỗ Trung Học và Lê Ngọc Tú vẫn đề xuất Trần Kỳ Hình, cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, ký cấp thông báo năng lực cho 38 cơ sở này, dẫn đến hoạt động trái phép của họ. Các cơ sở này không tuân thủ các quy định về quy trình hàn, không có chứng chỉ thợ hàn, và không có giấy phép xây dựng hay hợp đồng với kỹ sư.

Số tiền hối lộ đã được chuyển vào các tài khoản cá nhân của ông Học và Nguyễn Thành Lê, đồng thời Trần Kỳ Hình đã phê duyệt các thông báo năng lực sai quy định.

Với việc Đỗ Trung Học hiện đang ở nước ngoài, cơ quan điều tra đang tiếp tục các biện pháp để truy bắt và đưa ông ra xét xử. Đồng thời, họ cũng cam kết áp dụng đầy đủ các biện pháp để đảm bảo quyền bào chữa theo quy định pháp luật, đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình xét xử.