Người vi phạm có quyền ghi ý kiến vào biên bản của CSGT

(VOH) – Không ít người thắc mắc, liệu họ có được ghi ý kiến riêng vào biên bản của CSGT trong trường hợp không đồng ý với một số điều ghi trong biên bản ? Câu trả lời là “hoàn toàn có thể” làm điều này.

Điều 61, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định rõ, nếu không đồng ý với hành vi vi phạm thì người vi phạm có quyền giải trình đưa ra bằng chứng không vi phạm của mình. 

Đồng thời, sau hai ngày làm việc (tính từ thời gian lập biên bản) phải gửi đơn, thư hoặc ý kiến của mình không công nhận hành vi vi phạm đó đến người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt.

Cảnh sát giao thông lập biên bản người vi phạm luật giao thông (Ảnh: LH)

Phải nói thêm, điều 14 Thông tư số 65/2012 ngày 30/10/2012 của Bộ Công an quy định cảnh sát giao thông chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát khi trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Nói cách khác, người tham gia giao thông chỉ phải xuất trình giấy tờ nếu CSGT chứng minh là họ phạm lỗi gì đó cụ thể và có quyền được xem chứng cứ về lỗi vi phạm của mình. Điều này được quy định rõ tại mục a, khoản 2, điều 16, chương V tại thông tư 65/2012/TT-BCA.

Theo điều 17, chương V, thông tư 65/2012/TT-BCA, việc lập biên bản vi phạm chỉ được thực hiện sau khi người vi phạm đã nghe CSGT thông báo rõ về lỗi vi phạm. 

Biên bản vi phạm hành chính được lập ít nhất hai bản, một bản giao cho người vi phạm, một bản CSGT giữ lại dùng cho quyết định xử phạt và lưu hồ sơ. Biên bản được ban hành theo đúng mẫu đã quy định, có dấu đỏ, có số thứ tự. Lỗi của người vi phạm sẽ được ghi rất rõ ràng theo điều, khoản mục nào trong luật giao thông đường bộ hay các văn bản hướng dẫn dưới Luật.

Sau khi biên bản được lập, người vi phạm cần đối chiếu xem nội dung có đúng với lỗi đã vi phạm hay chưa. Nếu chưa đúng thì bạn có thể yêu cầu CSGT sửa lại hoặc ghi ý kiến ở mục ý kiến của người vi phạm trước khi ký tên.

Nếu như CSGT xử phạt "nhầm" đối với bạn thì bạn có quyền "phản biện" hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính. Mục đ, điều 13 tại Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật số 15/2012/QH13 quy định rất rõ việc này. 

Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" do Công ty CP Pin Ắc quy Miền Nam (Pinaco) tài trợ - được phát sóng từ 9h05 đến 9h30, thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.