Phát huy vai trò của thanh niên hiện thực hóa khát vọng phồn vinh

VOH - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975) là dịp để các thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ ôn lại trang sử vàng dân tộc, trân trọng những gì đang có.

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử thể hiện sự kiên trì, ý chí kiên cường của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam.

Ngày toàn thắng nối liền một dải non sông là lời khẳng định đanh thép rằng chỉ có duy nhất một nước Việt Nam, mở ra vận hội mới cho đất nước.

Sau khi thống nhất, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự thay đổi tư duy phù hợp với điều kiện mới, Việt Nam từ một trong 15 nước nghèo nhất thế giới đã trở thành một trong 15 quốc gia năng động nhất hiện nay, có tốc độ tăng trưởng cao nhất và đặt mục tiêu vươn lên thành nước phát triển vào năm 2045.

Thành quả của đổi mới đưa đất nước lớn mạnh từng ngày, cuộc sống người dân cũng tốt hơn. Từ hơn 20 tỷ USD năm 1975, đến nay, GDP của Việt Nam đã lên đến hơn 430 tỷ USD, quy mô kinh tế của Việt Nam trong năm 2023 xếp thứ 34 theo bảng xếp hạng của trung tâm dự báo, phân tích kinh tế độc lập Anh.

thanh-nien-xung-phong-1-3610
Thanh niên luôn là lực lượng xung kích, rường cột trong các cuộc kháng chiến - Ảnh tư liệu

Đất nước đã trải qua những thời kỳ gian khó để giành độc lập dân tộc và phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay, các thế hệ ngày nay không được quyền quên điều đó.

Thế hệ cha anh hy sinh xương máu giành lại mùa xuân cho đất nước. Thế hệ trẻ thời đại mới phải tiếp tục kế thừa, giữ trọn lời hứa, quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà... nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên”.

Việt Nam, thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 30 tuổi chiếm khoảng 30% dân số. Đây là lực lượng cơ bản trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội như: sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Có mặt trong tất cả 54 dân tộc anh em và trong các tôn giáo. Với số lượng đông đảo và hiện diện trong tất cả các lĩnh vực, các dân tộc, các tôn giáo, rõ ràng thanh niên Việt Nam có vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

thanh-vien-tuong-lai
Thanh niên viết tiếp tương lai cho đất nước - Ảnh: VOH

Thời gian qua, nhiều thế hệ thanh niên được rèn luyện và trưởng thành, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Nhìn chung, thanh niên Việt Nam đều có tinh thần nhiệt tình cách mạng, hăng hái, tiên phong, ham học hỏi và sáng tạo.

Trong mọi thời kỳ của đất nước, thanh niên luôn là lực lượng xung kích, rường cột. Trong kháng chiến cứu nước, cả nước có hơn 5 triệu lượt đoàn viên, thanh niên gia nhập lực lượng vũ trang; trên 133.000 đoàn viên, thanh niên, trong đó hơn 69.000 nữ tham gia thanh niên xung phong.

Việc làm giàu cho đất nước phụ thuộc vào sự cố gắng của các thế hệ hôm nay và tương lai. Quá trình học tập ở trường lớp là đòn bẩy để thế hệ trẻ có thể chinh phục thế giới, đưa đất nước vào hàng ngũ các quốc gia giàu mạnh và phát triển.

Chúng ta đã bước qua cánh cửa đói nghèo nhưng sự thịnh vượng của dân tộc vẫn đang ở phía trước, rất cần sự chung tay góp sức của mọi con dân đất Việt, nhất là thế hệ trẻ.