Sự kiện 30/4 - những người trẻ cảm nhận lịch sử, viết tiếp tương lai

VOH - Dù được sinh ra và lớn lên dưới thời bình khi đất nước đang phát triển, sự kiện quan trọng 30/4/1975 vẫn là dấu mốc lịch sử chói lọi, giúp thế hệ trẻ cảm nhận lịch sử, viết tiếp tương lai.

Với thế hệ trẻ ngày nay, dù sinh ra sau Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975) nhưng trong họ vẫn cảm nhận niềm tự hào về chiến thắng vẻ vang, oanh liệt, vĩ đại của dân tộc, từ đó không ngừng cố gắng sống xứng đáng với những gì cha ông để lại.

Hiểu lịch sử để sống có ích hơn

Nguyễn Phước Huyền Châu - viên chức Trung tâm báo chí TPHCM chia sẻ: Tôi từng nghe mẹ kể lại những câu chuyện về cuộc sống trong thời chiến, mẹ và ông bà phải thường xuyên trốn dưới hầm, sống với nỗi sợ bom đạn không biết ngày mai ra sao.

Là người trẻ sinh trưởng trong hòa bình, tôi thấy mình rất may mắn khi có cuộc sống hạnh phúc, ấm êm. Nếu như không nghe được những câu chuyện từ ông bà, cha mẹ, có lẽ tôi và thế hệ của mình không tưởng tượng được cảnh sống vất vả khi ấy thế nào.

Tôi hiểu rằng chính cuộc sống hòa bình, được đánh đổi bởi máu, nước mắt và sinh mạng của thế hệ cha ông nhắc nhở tôi phải sống có ích cho gia đình và xã hội nhiều hơn.

dbbc2bc0-734d-444d-9ee4-bca4872f6fdc
Nguyễn Phước Huyền Châu - chuyên viên Trung tâm báo chí TPHCM

“Dịp tháng 4 mỗi năm, được đọc, nghe và xem những thước phim về ngày 30/4 lịch sử, tôi trân trọng, biết ơn thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để đổi lấy cuộc sống hòa bình hôm nay, tôi tự hào và sẽ luôn nhớ về ngày tháng 4 lịch sử”, Nguyễn Đoàn Minh Tuấn (phó giám đốc công ty truyền thông Melon) chia sẻ.

Minh Tuấn cho rằng bản thân người trẻ cần biết quý trọng cuộc sống hòa bình hôm nay, ý thức được trách nhiệm phải giữ gìn truyền thống cách mạng của dân tộc, góp phần xây dựng đất nước thêm giàu mạnh, văn minh. Thế hệ trẻ Việt Nam phải làm sao để xứng đáng với những gì mình nhận được.

Hiểu về giá trị của chiến thắng 30/4, chàng trai 9X cũng như thế hệ trẻ hiểu thêm một chân lý: Mọi sự phát triển, mọi nền văn minh đều được xây dựng trên nền tảng của hòa bình. Tuổi trẻ với sức trẻ, niềm tin và trí tuệ cần vươn ra biển lớn, hướng đến cuộc sống bình yên cho toàn nhân loại.

323c2b71d2e67cb825f7
Nguyễn Đoàn Minh Tuấn, phó giám đốc công ty truyền thông Melon

Chúng ta phải là những người viết tiếp tương lai

Dù đại thắng mùa xuân năm 1975 - Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước với Thanh Tuyền (du học sinh Canada) chỉ được cảm nhận qua những trang sách, những bộ phim tài liệu... nhưng bạn luôn cảm thấy xúc động, nghẹn ngào mỗi năm đến ngày tháng 4 lịch sử.

Thanh Tuyền nói rằng, không chỉ sống và tự hào với thời khắc lịch sử 30/4/1975, tôi nghĩ rằng chúng ta còn có trách nhiệm gìn giữ, phải luôn ghi nhớ rằng: Mọi chiến thắng đều không dễ dàng và tuổi trẻ cần phải viết tiếp tương lai, dựng xây sự phồn vinh của đất nước.

nguyen-thanh-tuyen-du-hoc-sinh
Nguyễn Thanh Tuyền (du học sinh) hiện đang sinh sống và làm việc tại Canada 

Theo Thanh Tuyền, hiện nay vẫn còn một số bạn trẻ chưa ý thức được vai trò của bản thân trong công cuộc xây dựng đất nước, nhiều bạn còn ham chơi, không chịu rèn luyện kiến thức để trở thành người có ích, thờ ơ với việc làm cộng đồng… Thế hệ hôm nay cần biết sống xứng đáng với những giá trị máu xương của cha ông cho chúng ta được hưởng hòa bình, tự do, hạnh phúc.

Một công dân Việt Nam lớn lên trong thời đại hòa bình cần lấy đó làm nguồn cảm hứng, làm động lực để nhắc nhở bản thân phải cố gắng, phải phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với ba chữ: Người Việt Nam.