Dinh dưỡng cho sầu riêng giai đoạn vào cơm

(VOH) - Việc bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cây sầu riêng theo từng giai đoạn là vấn đề quan trọng, đặc biệt là khi cây ở giai đoạn vào cơm.

Tiến sĩ Mai Văn Trị - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam bộ, chia sẻ về một số biện pháp về chế độ dinh dưỡng cho cây sầu riêng trong giai đoạn này.

Dinh dưỡng tốt cho cây sầu riêng giai đoạn vào cơm, sẽ giúp cây cho năng suất cao và chất lượng trái tốt. Ảnh: internet

Thông thường có 4 lần bón phân chính trong một vụ trái: bón sau thu hoạch, bón trước khi ra hoa, bón sau khi đậu trái và cuối cùng là bón trước khi thu hoạch 1 tháng.

Trong giai đoạn vào cơm, ngoài việc cung cấp đầy đủ các chất cơ bản đạm, lân, kali, nhà vườn cần bổ sung thêm các yếu tố trung vi lượng để cây phát triển tốt.

Đối với một quả đang lớn, hàm lượng phân bón cho cây trưởng thành như sau: 2 kg ure/cây và 2 kg Clorua kali/cây. Đối với phân lân do lâu tan nên cần được bón sớm cho cây vào thời điểm sau thu hoạch trước đó. Các lượng phân này được chia làm 2 lần bón: lần thứ 1 là sau khi cây đậu trái; lần thứ 2 vào khoảng từ 6 – 8 tuần trước khi thu hoạch. Nếu không sử dụng phân đơn thì cũng có thể áp dụng cùng hàm lượng trên khi dùng phân hỗn hợp.

Trong giai đoạn này, chủ yếu chỉ bón phân đạm và kali là chính vì các loại phân khác đã được bón ở giai đoạn trước. Việc bón phân cho cây phải được thực hiện xuyên suốt cho đến trước khi thu hoạch 1 tháng. Điều này giúp cho hiệu quả phân bón cao, chất lượng trái tốt.

Lưu ý: Trong giai đoạn này, cây cần bón nhiều đạm nhưng không bón nhiều cho cây vào thời điểm trước thu hoạch 1 tháng vì sẽ làm chất lượng trái giảm, kéo dài thời gian trái chín. Do đó, trước thu hoạch 1 tháng, nhà vườn chú ý bón phân đạm với hàm lượng giảm dần và chủ yếu chỉ bón phân kali là chính.

Nếu nhà vườn chú ý thực hiện tốt phương pháp chăm sóc, dinh dưỡng cho cây sầu riêng giai đoạn vào cơm, sẽ giúp cây cho năng suất cao và chất lượng trái tốt.

>>>> Nghe Dinh dưỡng cho sầu riêng giai đoạn vào cơm trong chương trình Kết nối Nhà nông

Chương trình Kết nối Nhà nông phát trong chương trình Nông thôn mới trên sóng FM 99.9 MHz vào lúc 4 giờ 30 phút thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần.