TPHCM quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

(VOH) – Đó là khẳng định của Phó chủ tịch UBND TPHCM - Trần Vĩnh Tuyến, trong buổi làm việc với Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các sở ban ngành thành phố vào chiều ngày 27/7.

Giai đoạn 2011 – 2014 năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố được cải thiện đáng kể. Từ trong nhóm các tỉnh thành có chỉ số năng lực cạnh tranh khá đã vươn lên nhóm tốt và năm 2014, thành phố đã vươn lên nhóm 5 địa phương được đánh giá là rất tốt. Tuy nhiên, sang năm 2015, chỉ số PCI của thành phố lại rơi xuống nhóm các địa phương có chỉ số năng lực cạnh tranh tốt. Trong đó, có 3 chỉ số tăng hạng, 2 chỉ số giữ hạng và 5 chỉ số giảm hạng.

Phó chủ tịch UBND TPHCM - Trần Vĩnh Tuyến cho rằng: TP quan tâm đến việc đánh giá chỉ số PCI của VCCI, sự quan tâm của lãnh đạo thành phố ở đây không phải là thứ hạng mà là thực chất môi trường đầu tư, khắc phục những hạn chế, phát huy thế mạnh; với mục tiêu: TP cùng với cả nước phấn đấu có 500 doanh nghiệp khởi nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp có tâm huyết, có năng lực, có ý tưởng nhưng thiếu vốn, kỹ năng quản lý, kỹ thuật…đưa TP trở thành vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước.

“Quyết tâm của thành phố lần này là đi vào thực chất, mong muốn của TP là trở thành một vị trí xứng đáng của khu vực”, Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến nói.

Ảnh: TNO

Theo tư vấn của nhóm nghiên cứu PCI, để cải thiện môi trường kinh doanh, TPHCM cần giảm bớt những chi phí không chính thức mà người đứng đầu địa phương có thể cải thiện được tình hình này; tiếp tục nâng cao tính minh bạch thông tin để có thể mang lại dòng vốn đầu tư nhiều hơn, góp phần đổi mới và phát triển trong thu hút đầu tư; Cần tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận đất đai dễ dàng hơn; giảm gánh nặng thanh, kiểm tra cho doanh nghiệp; chú trọng đơn giản hóa thủ tục hành chính nhất là ở lĩnh vực: bảo hiểm xã hội, thuế, đất đai; đặc biệt là tăng cường các buổi tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Trần Vĩnh Tuyến cũng đề nghị nhóm nghiên cứu PCI cần nghiên cứu thêm những đặc thù, tính chất của một số lĩnh vực mới đối với từng tỉnh thành khác nhau, phân tích số lượng thanh, kiểm tra, đánh giá tính toán chi phí thời gian để phân tích nguyên nhân thuộc về ai, trung ương hay địa phương để xây dựng chỉ số cụ thể.