Tổng thống Biden kêu gọi tăng gấp ba lần thuế đối với kim loại từ Trung Quốc

VOH - Theo BBC, tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi tăng gấp ba lần thuế đối với một số mặt hàng thép và nhôm từ Trung Quốc.

Đây là chính sách bảo hộ mới nhất được ông Biden áp dụng khi vận động tái tranh cử chống lại Donald Trump, người nổi tiếng với lập trường thương mại cứng rắn chống lại Trung Quốc.

tổng thông Joe Biden
Tổng thống Joe Biden - Ảnh: Getty Images

Nhà Trắng cho biết đề xuất này nhằm bảo vệ việc làm của người Mỹ trước sự cạnh tranh “không công bằng”.

Trung Quốc trước đây đã bác bỏ cáo buộc bán phá giá thép và nhôm ở nước ngoài.

Bán phá giá là bán sản phẩm dư thừa ở một quốc gia khác với giá rất rẻ và thường có thể làm suy giảm thị trường sản phẩm đó của chính ngành công nghiệp địa phương.

Phát biểu với các thành viên của hiệp hội United Steelworkers ở Pennsylvania hôm thứ Tư, tổng thống cho biết giá của Trung Quốc “thấp một cách bất công” do chính phủ trợ cấp cho các công ty “không cần phải lo lắng về việc kiếm lợi nhuận”. “Họ đang gian lận,” ông Biden nói. “Và chúng tôi đã thấy thiệt hại ở Mỹ.”

Ông cho biết hàng chục nghìn việc làm của công nhân ngành thép đã bị mất vào đầu những năm 2000 vì hàng nhập khẩu của Trung Quốc. "Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra lần nữa", ông nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết họ "kiên quyết phản đối" các biện pháp do ông Biden đề xuất.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc Liu Pengyu cho biết: “Nhiều đối tác thương mại của Hoa Kỳ, bao gồm cả Trung Quốc, rất không hài lòng với việc Hoa Kỳ thường xuyên sử dụng an ninh quốc gia, hành vi phi thị trường, dư thừa năng lực và các lý do khác để áp đặt các hạn chế và chính trị hóa các vấn đề thương mại”.

Ông Pengyu nói thêm rằng ông hy vọng Mỹ sẽ hợp tác với Trung Quốc “để ngăn chặn các hành động vi phạm các quy tắc kinh tế và thương mại quốc tế” và hủy bỏ thuế quan.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo hôm thứ Ba rằng loại căng thẳng địa chính trị này có nguy cơ gây tổn hại cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu và đẩy lạm phát đi sai hướng.

Nhà Trắng đã phủ nhận rằng các mức thuế - sẽ nâng mức thuế biên giới quan trọng từ mức trung bình 7,5% lên 25% đối với một phần nhỏ hàng nhập khẩu - sẽ làm tăng giá ở Mỹ.

Ông Biden đã thảo luận về đề xuất này - và những nỗ lực ủng hộ sản xuất khác - tại một cuộc vận động tranh cử ở Pittsburgh, cơ sở quan trọng của ngành thép ở Mỹ.

Cùng với thuế quan, Nhà Trắng cho biết họ sẽ mở một cuộc điều tra về các hành vi thương mại không công bằng trong lĩnh vực đóng tàu và hậu cần của Trung Quốc, theo yêu cầu của liên minh Công nhân thép Hoa Kỳ và các tổ chức khác.

Nhà Trắng cho biết họ cũng đang thúc đẩy hành động chống lại các công ty Trung Quốc đang tìm cách trốn thuế biên giới của Mỹ bằng cách vận chuyển qua Mexico.