Thị trường vàng biến động mạnh: chỉ là phản ứng tức thời

(VOH) - Một khi đồng Nhân dân tệ đã ổn định, việc phá giá có điểm dừng thì chắc thị trường vàng sẽ trở lại vị trí như trước đây...

Những ngày gần đây, việc Trung Quốc liên tục phá giá đồng Nhân dân tệ, đã khiến thị trường ngoại tệ, thị trường vàng liên tục biến động theo hướng tăng. Để hiểu thêm về vấn đề này, phóng viên Đài VOH đã phỏng vấn TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng.

Ảnh minh họa: TTO

* Thưa ông, những ngày gần đây, Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều chỉnh tăng tỷ giá tiền đồng so với USD, giá vàng và USD trong nước liên tục tăng, các biến động này có mối liên hệ với nhau như thế nào?

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Việc phá giá của đồng Nhân dân tệ không những ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối mà bây giờ đã lan tỏa đến các thị trường khác, đặc biệt là thị trường vàng. Trong những ngày gần đây, thị trường vàng đã biến động, có rất nhiều người đã đổ xô đi mua vàng. Theo quan điểm của tôi, đây chỉ là phản ứng tức thời của thị trường vàng đối với việc phá giá của đồng Nhân dân tệ. Một khi đồng Nhân dân tệ đã ổn định, việc phá giá có điểm dừng thì chắc thị trường vàng sẽ trở lại vị trí như trước đây. Nhưng, chừng nào nó trở lại vị trí đó thì vẫn chưa biết được.

*  Điều này sẽ tác động như thế nào đến các nhà đầu tư?

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Chắc chắn là sẽ ảnh hưởng đến các nhà đầu tư. Đối với những nhà kinh doanh vàng thì đây là thời điểm mức cầu về vàng tăng lên, và họ sẽ kiếm lời tốt. Những nhà đầu tư trên các thị trường khác dĩ nhiên sẽ bị dao động. Thị trường bất động sản có sự phục hồi tốt, nếu thị trường vàng có sự dao động theo hướng đi lên thì có thể một nguồn vốn từ bất động sản sẽ chảy vào vàng.

Tuy nhiên, tại thời điểm này thì chưa thấy có sự dịch chuyển lớn lao. Về thị trường tiền gửi ngân hàng, đây vẫn là kênh đầu tư an toàn và sinh lời hợp lý, hiện tại các ngân hàng cũng đang tìm cách giữ chân khách hàng bằng các dịch vụ tốt hoặc có thể tăng lãi suất. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người mua vàng, các nhà kinh doanh vàng mà còn ảnh hưởng đến các thị trường khác.

*  Mỹ cũng đã có cảnh báo đối với việc phá giá đồng Nhân dân tệ, trong khi đó quỹ IMF lại ủng hộ động thái này của Trung Quốc. Ông bình luận như thế nào về vấn đề này?

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Mỹ chịu thiệt hại rất nhiều khi đồng Nhân dân tệ phá giá. Do Mỹ cũng là nước giống Việt Nam, là nhập siêu từ Trung Quốc. Điều này làm cho hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ càng rẻ hơn và chắc chắn rằng nhập siêu sẽ tăng lên, ảnh hưởng đến quan hệ mậu dịch giữa Mỹ và Trung Quốc, ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô của Mỹ. Với Mỹ, đây là điều rất bất lợi. Chính vì vậy, Mỹ đã phản đối việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ.

Tuy nhiên, IMF- Quỹ tiền tệ Thế giới lại hoan nghênh động thái của Trung Quốc, do họ nhìn thấy Trung Quốc đang theo đuổi chính sách mà trước đây nước này đã theo đuổi. Với động thái phá giá, Trung Quốc đang hỗ trợ phát triển kinh tế, hỗ trợ xuất khẩu, đồng thời Trung Quốc cũng muốn đưa đồng Nhân dân tệ vào rổ đồng tiền mạnh trên thế giới. Muốn làm như thế thì phải đưa đồng Nhân dân tệ vào trong quỹ đạo giá trị thị trường, vì lẽ đó, Trung Quốc phải đưa đồng Nhân dân tệ vào trong tình trạng thả nổi.

Chính những lý do đó mà IMF ủng hộ việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ, trong khi đó thì Mỹ - một thành viên chính của IMF, lại phản đối vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của Mỹ.  

*Quay lại với thị trường trong nước, theo ông thì chính sách điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước từ đây đến cuối năm sẽ như thế nào?

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Ngân hàng Nhà nước vừa điều chỉnh biên độ tỷ giá tăng từ +/-1% lên +/-2%, tôi nghĩ đây là quyết định kịp thời, đúng lúc đối với việc phá giá của đồng Nhân dân tệ. Tuy nhiên, theo tôi thì liều lượng này là chưa đủ. Hiện, Trung Quốc phá giá là 4,6% và chưa biết điểm dừng ở đâu. Tôi nghĩ, từ nay đến cuối năm, có thể Ngân hàng nhà nước có thể xem xét để điều chỉnh tỷ giá, nhưng điều chỉnh bao nhiêu, vào thời điểm nào thì đây là câu hỏi dành cho Ngân hàng Trung ương./.

*  Xin cám ơn ông!