Sự gián đoạn ở Biển Đỏ có thể cắt giảm 20% công suất vận chuyển Á-Âu

VOH - Sự gián đoạn vận chuyển container ở Biển Đỏ đang gia tăng, Maersk cho biết vào ngày 6/5, dự báo điều này sẽ làm giảm tới 20% công suất của ngành giữa châu Á và châu Âu trong quý II/2024.

Maersk và các công ty vận tải khác đã chuyển hướng tàu quanh Mũi Hảo Vọng của Châu Phi kể từ tháng 12/2023 để tránh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi liên kết với Iran ở Biển Đỏ. Thời gian hành trình dài hơn đẩy giá cước vận tải cao hơn.

ban-do-di-chuyen-060524-1
Một tàu container băng qua Vịnh Suez về phía Biển Đỏ trước khi vào Kênh đào Suez, ở Al-'Ain al-Sokhna, ở Suez, Ai Cập - Ảnh: Reuters

Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ đang làm gián đoạn hoạt động thương mại hàng hải qua Kênh đào Suez, khiến một số tàu phải chuyển tuyến sang tuyến đường Đông-Tây dài hơn nhiều - qua mũi phía nam châu Phi.

Maersk – tập đoàn vận tải hàng hải của Đan Mạch cho biết: “Vùng rủi ro đã mở rộng và các cuộc tấn công đang vươn xa hơn ra ngoài khơi”.

"Điều này đã buộc các tàu của chúng tôi phải kéo dài hành trình hơn nữa, dẫn đến tốn thêm thời gian và chi phí để đưa hàng hóa đến đích trong thời điểm hiện tại", hãng cho biết.

Một phát ngôn viên cho biết, chi phí nhiên liệu của Maersk trên các tuyến bị ảnh hưởng giữa châu Á và châu Âu hiện cao hơn 40% trên mỗi hành trình.

Bằng cách định tuyến lưu lượng đi khỏi Kênh đào Suez, Maersk ước tính rằng năng lực của ngành container giữa châu Á, Bắc Âu và Địa Trung Hải sẽ bị cắt giảm từ 15% đến 20% trong quý II.

Người phát ngôn của Maersk cho biết, sự gián đoạn gây ra hiệu ứng lan tỏa trên một số tuyến vận tải container khác, đặc biệt là từ châu Á đến bờ biển phía đông và phía tây Nam Mỹ, đồng thời cho biết thêm, tình hình Biển Đỏ rất phức tạp.

Maersk tuần trước dự báo rằng sự gián đoạn sẽ kéo dài ít nhất cho đến cuối năm 2024.

ban-do-di-chuyen-060524
Maersk và các công ty vận tải khác đã chuyển hướng tàu quanh Mũi Hảo Vọng của Châu Phi - Ảnh: Reuters

Hãng Hapag-Lloyd - hãng tàu container lớn nhất của Đức cho biết, cuộc khủng hoảng có thể được khắc phục trước cuối năm 2024, và hãng cũng đang định tuyến lại các tàu trong thời điểm hiện tại.

Hapag-Lloyd thông tin: “Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và Vịnh Aden đang ngày càng tiến xa hơn ra biển. Đó là lý do tại sao chúng tôi hoàn toàn tránh khu vực này”.

Trong khi đó, hãng CMA-CGM - một công ty vận tải container của Pháp vẫn đang gửi một số tàu qua Biển Đỏ.

Các con tàu này được hộ tống bởi các tàu khu trục của hải quân Pháp hoặc châu Âu khác, nhưng phần lớn các tàu của hãng này đang được định tuyến lại quanh Châu Phi, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Rodolphe Saade nói với Le Monde.