Quên gạt chân chống xe máy bị phạt 2 – 3 triệu đồng

(VOH) – Khi lưu thông trên đường đôi khi chúng ta bắt gặp người tham gia giao thông quên không gạt chân chống xe máy. Hành vi này thường ít bị xử phạt, tuy nhiên, theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, mức xử phạt đối với hành động này có thể lên tới 2 – 3 triệu đồng.

(Ảnh minh hoạ: Báo Đồng Nai)

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 6 và Điểm c, Khoản 10 Điều 6 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP với hành vi vi phạm giao thông đường bộ khi các phương tiện xe máy, xe mô tô, xe tương tự xe máy khi tham gia giao thông sử dụng chân chống xe máy, các vật khác quẹt xuống lòng đường khi phương tiện đang di chuyển, người điều khiển xe bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng GPLX trong 2 tháng.

Như vậy, nếu người lái xe quên gạt chân chống (nhưng chưa để chân chống quẹt xuống đường) thì không bị xử phạt. Trong trường hợp, người lái quên không gạt chân chống và để chân chống quẹt xuống đường khi xe chạy thì sẽ bị xử phạt theo mức trên.

Việc quên không gạt chân chống khi tham gia giao thông là hết sức nguy hiểm, nhất là trong các trường hợp xe đi qua khúc cua, đường giao cắt, lên xuống dốc hay đường gập ghềnh, người ngồi trên xe có thể bị ngã, văng ra đường.

Để hạn chế nhược điểm này của chân chống xe, hiện nay các loại xe tay ga đã được thiết kế chân chống tiện dụng hơn khi người lái xe phải gạt chân chống xe mới khởi động được.

Do đó, những người không đi xe ga mà đi xe số cần chú ý hơn đến những lỗi này khi tham gia giao thông.
 

CÁC THÍNH GIẢ TRÚNG GIẢI BÌNH ACQUY KHÔ ĐỒNG NAI DÀNH CHO XE MÁY KHI THAM GIA “TRÒ CHUYỆN CÙNG BÁC TÀI” Ngày 08/3/2016: 

   * Anh Út: 09340888xx

   * Anh Trung: 09774220xx

 

Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" do Công ty CP Pin Ắc quy Miền Nam (Pinaco) tài trợ - được phát sóng từ 9h05 đến 9h30, thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.