Ông Phạm Nhật Vượng: Không bao giờ buông VinFast, sớm tài trợ thêm 1 tỷ USD

VOH - Sáng 25/4, Tập đoàn Vingroup (VIC) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Nội dung thảo luận giữa đoàn chủ tịch và cổ đông chủ yếu các câu hỏi về VinFast.

Một cổ đông cho biết nhiều người băn khoăn không biết tiềm lực tập đoàn có thể "gánh vác" VinFast trong bao lâu khi thương hiệu xe ô tô này lỗ kéo dài.

Trả lời, ông Phạm Nhật Vượng - chủ tịch Vingroup, cho biết việc nghi ngờ năng lực hay dòng tiền của VinFast là không có cơ sở.

Ông Vượng nói: "Đến giờ này không chậm ngân hàng một đồng tiền lãi nào, chưa nói đến gốc. Tuy nhiên ông cũng thừa nhận làm xe điện rất nhiều khó khăn”.

Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định ông và Vingroup sẽ dồn toàn lực cho VinFast. "Như cách đây 70 năm khi thực hiện chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, chúng ta có khẩu hiệu "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng", VinFast cũng như vậy. Chúng tôi không bao giờ buông bỏ VinFast, đây không chỉ là câu chuyện kinh doanh", tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định.

pham-nhat-vuong
Ông Phạm Nhật Vượng tại đại hội cổ đông Vingroup

Trước cổ đông, ông Vượng cũng tiết lộ muốn VinFast vào "top" đầu thế giới và tới đây cá nhân ông sẽ tiếp tục thu xếp tài sản tài trợ cho VinFast 1 tỷ USD nữa.

Chủ tịch Vingroup cũng nói với cổ đông "không có chuyện xe điện hết thời, đây là xu thế bền vững không đảo ngược". Đặc biệt chi phí pin ngày càng rẻ đi, xe điện cạnh tranh ngang với xe xăng.

Riêng với thị trường Việt Nam, ông Vượng cũng tự tin VinFast hoàn toàn có thể cạnh tranh mạnh mẽ với xe xăng vì xe điện "khỏe hơn, thông minh hơn". 

Trong khi đó, xe điện góp phần quan trọng giúp thành phố sạch hơn.

Cá nhân ông sẽ bỏ 10.000 tỷ đồng trong 3 năm tới để xây dựng trạm sạc. Động thái này chủ yếu để giải quyết vấn đề tinh thần, bởi vì đa phần đều đi dưới 100km/ngày và hoàn toàn có thể sạc ở nhà.

Cũng theo ông Vượng, chi phí về pin đang rẻ đi vì công nghệ, xe điện hoàn toàn có thể cạnh tranh với xe xăng ở các thị trường khác.

VinFast báo lỗ ròng gần 18.300 tỷ đồng trong năm 2023. Đến cuối năm ngoái, tổng tài sản của nhà sản xuất xe điện đạt hơn 180.000 tỷ, tăng hơn 20.000 tỷ so với 2022. Vốn chủ sở hữu là 15.210 tỷ đồng, giảm do khoản lỗ ghi nhận trong năm. Dư nợ trái phiếu ở mức hơn 19.000 tỷ đồng, tăng khoảng 5.000 tỷ.

Trên báo cáo tài chính hợp nhất của công ty mẹ Vingroup, năm 2023 mảng sản xuất này đóng góp hơn 28.000 tỷ đồng doanh thu, hơn gấp đôi mức 13.000 tỷ năm trước đó. Mảng này vẫn chịu lỗ trên 33.000 tỷ đồng trước thuế vào năm ngoái.