Nông nghiệp đóng góp hơn 19% GDP

(VOH) - Sáng 14/10, tại TP HCM, Tiểu ban Thực phẩm nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản của Eurocham và Mạng lưới Thương mại Âu Châu - Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo những thách thức ngành kinh doanh nông nghiệp Việt Nam trong cung cấp lương thực cho 100 triệu dân Việt Nam.

Trang trại nuôi heo. Ảnh minh họa: TPO

Các báo cáo trong hội thảo trình bày những đánh giá tình hình hiện tại về nông nghiệp, chăn nuôi và những thách thức sắp tới. Trong đó, ngành cà phê, nuôi bò sữa, rau củ quả, cá tra... đòi hỏi sự phát triển bền vững, an toàn vệ sinh thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn; Đảm bảo an ninh lương thực cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng giá trị chế biến mặt hàng nông sản... Hội thảo cũng nghe một số hoạt động hợp tác giữa hai chính phủ, doanh nghiệp của VN và Hà Lan, cùng nhà nông Việt Nam thực hiện các chương trình phát triển nông nghiệp bền vững, sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong năm 2013, ngành nông nghiệp Việt Nam đóng góp hơn 19% GDP. Từ sau đổi mới, nền nông nghiệp đã có những bước phát triển vượt bậc: sản lượng lương thực trên 45 triệu tấn/năm, đàn heo trên 26 triệu con, đàn gia cầm khoảng 300 triệu con; một số mặt hàng nông sản xuất khẩu đã vươn lên hàng top của thế giới như cà phê, gạo, thủy sản, hạt tiêu, điều... Tuy nhiên, lĩnh vực nông nghiệp chưa thực sự vững mạnh và còn đối mặt với nhiều thách thức trong tương lai.