Ngành ngân hàng thành phố triển khai nhiệm vụ năm 2017

(VOH) - Sáng nay 17/1, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2017. 

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2017 trên địa bàn thành phố.

Trong năm nay, ngành ngân hàng thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 18%, tăng trưởng huy động vốn là 16%, đảm bảo duy trì nợ xấu ở mức dưới 3%. Cùng với đó, tăng trưởng và phát triển hoạt động ngân hàng trên địa bàn hiệu quả theo định hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh. 

Bên cạnh đó, gắn với thực hiện 7 chương trình đột phá của TP, liên quan đến hoạt động ngân hàng, ông Nguyễn Hoàng Dũng - Phó tổng giám đốc Ngân hàng Vietinbank đề nghị UBND TPHCM trên cơ sở tổng kết tất cả dự án, phân công một đầu mối để cùng với lãnh đạo ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh xác định vai trò của ngành ngân hàng trên địa bàn thành phố với việc thực hiện 7 chương trình đột phá như thế nào.

Kết quả hoạt động ngân hàng trên địa bàn thành phố năm 2016 được đánh giá là tích cực hơn so với năm 2015 và những năm trước đây. Cụ thể, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn tiếp tục ổn định và trong xu hướng tích cực.

Lãi suất, tỷ giá ổn định và diễn biến phù hợp với thị trường, thanh khoản của hệ thống ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động khai thác và sử dụng vốn của các tổ chức tín dụng. Tăng trưởng tín dụng năm qua đạt 19,3%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất so với các năm trước đây.

Bên cạnh đó, dịch vụ ngân hàng phát triển và kết quả kinh doanh của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã cải thiện, thực hiện tốt hoạt động tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng kết quả của hệ thống ngân hàng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của thành phố trong năm 2016. Đây cũng là yếu tố đóng góp quan trọng vào kết quả rất tích cực của toàn hệ thống ngân hàng trong năm vừa qua.

Thành phố là địa bàn đầu tàu và quan trọng nhất của hoạt động ngân hàng. Những kết quả mà hệ thống ngân hàng đã đạt được trong năm vừa qua là có sự đóng góp không nhỏ và đặc biệt quan trọng từ kết quả hoạt động trên địa bàn thành phố”.

Tại hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Nguyễn Thành Phong ghi nhận những kết quả đạt được, đồng thời đề nghị ngành ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng phục vụ phát triển kinh tế thành phố. “Tôi mong muốn ngành ngân hàng thành phố phải mạnh dạn đổi mới, chủ động hiệu quả hơn nữa để cùng với chính quyền thành phố xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành một nơi có chất lượng sống tốt, hiện đại, văn minh, nghĩa tình”.

Tuy nhiên, còn những tồn tại mà ngành ngân hàng cần quan tâm trong thời gian tới. Cụ thể, nợ xấu mặc dù đã được kiểm soát và tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp hơn so với các năm trước đây, song tổng số nợ xấu trên địa bàn vẫn cao và chưa giảm nhiều so với cuối năm 2015, đặc biệt là nợ xấu liên quan đến vụ án chiếm tỷ trọng cao.

Hiệu quả tái cơ cấu hệ thống ngân hàng còn phụ thuộc nhiều vào quá trình tái cơ cấu và quyết tâm thực hiện tái cơ cấu của các ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng tiền gửi trên địa bàn trong năm 2016 thấp hơn so với tốc độ tăng tín dụng. Do đó, các tổ chức tín dụng cần đặc biệt quan tâm khai thác và sử dụng vốn hiệu quả, hợp lý.