Ngành chăn nuôi tăng trưởng bình quân đạt 8-12%/năm

(VOH) - Ngày 22/6, tại TPHCM, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp cùng một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo Phát triển chăn nuôi bền vững, chủ động hội nhập cộng đồng ASEAN và Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

 

Trang trại bò sữa của Vinamilk tại Nghệ An (Ảnh: Vinamilk)

Theo Cục chăn nuôi, Việt Nam hiện có trên 10 triệu nông hộ chăn nuôi gần 27 triệu con heo, hơn 7 triệu trâu bò, khoảng 300.000 con bò sữa và khoảng 330 triệu gia cầm. Tổng lượng thức ăn công nghiệp phục vụ chăn nuôi đạt trên 18 triệu tấn/năm. Tốc độ tăng trưởng ngành chăn nuôi bình quân đạt 8-12%/năm trong 15 năm qua. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi cũng đang đối mặt với một số khó khăn.

Năm 2014, nước ta đã nhập khẩu hơn 100.000 tấn thịt heo, gà, bò và hàng chục ngàn con bò thịt, với giá trị gần 200 triệu USD. Lượng thịt động vật này giá rẻ, trong khi thịt sản xuất trong nước lại có giá cao do nhiều lý do như quy mô chăn nuôi nhỏ, hộ gia đình, giá thức ăn chăn nuôi cao, thiếu chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ...

Khi tham gia TPP, nước ta sẽ chịu thiệt hại nhưng cũng sẽ được hưởng lợi lớn nếu biết khai thác lợi thế, điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa của nông sản. PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đề xuất: “Về Nhà nước và xã hội, câu chuyện quan trọng nhất là phải xác lập một tầm nhìn mới và tư duy đột phá. Đột phá đầu tiên về thể chế, là những thể chế vượt trội, khái niệm chuỗi trong nông nghiệp, chuỗi mà doanh nghiệp lớn vào nông nghiệp. Thứ hai là tổ chức kinh tế, liên quan đến khái niệm tổ chức kinh tế thị trường toàn cầu và phải được xác lập theo chuỗi toàn cầu. Mọi cách đặt vấn đề là doanh nghiệp, HTX và nông dân là chưa đủ, phải lồng vào không gian toàn cầu”.

Ông Hồ Xuân Hùng, Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho hay: “Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, từ năm 2015 trở đi, ngành chăn nuôi phải chịu sự cạnh tranh gay gắt, thêm vào đó thực tế sản xuất quy mô nhỏ lẻ, tình trạng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp mang tính bộc phát… cũng là những thách thức đặt ra cho ngành chăn nuôi. Một thực tế đặt ra là ngành chăn nuôi phải cạnh tranh ngay trên sân nhà để tồn tại và phát triển, hơn thế nữa, chúng ta phải hướng tới xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi.”