Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bắt đầu can thiệp thị trường để “hạ nhiệt” tỷ giá USD

VOH - Từ ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để can thiệp thị trường trong bối cảnh tỷ giá liên tục leo thang nhiều ngày qua.

Những ngày gần đây, tỷ giá tăng mạnh, thậm chí tăng kịch trần, tạo áp lực rất lớn lên thị trường ngoại tệ.

Tại Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, ông Phạm Chí Quang, Vụ Chính sách tiền tệ, cho biết: “Ngày hôm nay (19/4), NHNN đã công bố phương án can thiệp ngoại tệ trên website. Kể từ ngày 19/4, NHNN công khai bán can thiệp ngoại tệ cho các TCTD có trạng thái ngoại tệ âm để chuyển trạng thái ngoại tệ về 0, với mức bán tỷ giá can thiệp là 25.450 đồng”.

ty_gia_DIHH

Đây được xem là biện pháp can thiệp rất mạnh của NHNN nhằm giải tỏa tâm lý trên thị trường, khơi thông nguồn cung thị trường, đảm bảo thanh khoản thị trường ngoại tệ thông suốt, đáp ứng được đầy đủ nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế.

Ông Quang cho biết thêm ngay sau khi công bố giải pháp này, tâm lý thị trường ổn định, các giao dịch ngoại tệ dưới mức bán ra của NHNN.

Trước diễn biến tỷ giá biến động mạnh, NHNN đã điều hành tỷ giá linh hoạt, kết hợp với phát hành tín phiếu VND để giảm bớt dư thừa thanh khoản VND, giảm áp lực trong ngắn hạn đối với tỷ giá.

Cũng tại cuộc họp ngày 19/4, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết 3 tháng qua, NHNN luôn theo sát diễn biến, điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt. Tuy nhiên, tình hình kinh tế - chính trị trên thế giới có nhiều biến động, khiến đồng nội tệ của nhiều quốc gia mất giá khá cao, kể cả các nước có nền kinh tế mạnh, dao động từ trên 3% đến gần 9%. Việt Nam cũng nằm trong xu thế đó, tỷ giá hiện mất giá 4,9% so với đầu năm.

Phó Thống đốc khẳng định: “NHNN sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi, kể cả ngay hôm nay. Dự trữ ngoại hối trong những năm qua vẫn được đảm bảo khi nhà điều hành muốn can thiệp thị trường. Về cơ bản, thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ”.

Theo thông báo mới nhất của NHNN gửi các ngân hàng vào trưa nay, tỷ giá bán can thiệp là 25.450 đồng/USD, bằng tỷ giá bán ra niêm yết tại Sở giao dịch NHNN.

So với mức trần được phép bán ra vào ngày hôm nay là 25.473 đồng/USD, giá bán ngoại tệ can thiệp của Ngân hàng Nhà nước đang thấp hơn 23 đồng/USD.

Đối tượng được bán ngoại tệ can thiệp là các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ âm và có nhu cầu mua ngoại tệ từ Ngân hàng Nhà nước.

Mức bán tối đa cho mỗi đơn vị mỗi lần tương đương mức để đưa trạng thái ngoại tệ của ngân hàng đó về mức cân bằng.

Trạng thái ngoại tệ xem xét duyệt bán là trạng thái ngoại tệ của ngân hàng đó vào cuối ngày làm việc liền trước ngày NHNN bán ngoại tệ.

Các ngân hàng có nhu cầu mua ngoại tệ từ NHNN phải đăng ký trước nhu cầu, số lượng dự kiến và gửi đề nghị về cho NHNN.